Tuesday, March 8, 2016

Công an không thể điều tra đảng viên cộng sản tham nhũng

Ông Phan Anh Minh tại hội nghị chiều 8-3. (ảnh: Đ.Vinh)
Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó Giám đốc Sở Công an cho biết như vậy tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2015, tổ chức vào chiều ngày 8-3-2016 tại Sài Gòn. Thậm chí, ngay cả có bút phê của Thường vụ Thành ủy, công an cũng không được đọc bản kê khai tài sản của cán bộ vi phạm.
“Tôi xin nói thẳng không phải ít vụ án, vì chúng tôi phải chấp hành Chỉ thị 15CT/TW ngày 07-7-2007 của Bộ Chính trị (*). Hầu hết đối tượng gây ra hành vi tham nhũng từ đảng viên, mà công an không được tổ chức trinh sát đảng viên. Do đó, các cán bộ tham nhũng do công an phát hiện phải thông qua các vụ án kinh tế khác”. Ông Minh nói, và cho rằng ngay tại cơ quan của ông, có muốn “trinh sát” nội bộ cũng không có cách nào, vì có hơn 1/3 cán bộ, công chức phải kê khai tài sản. Nhưng kê khai xong là đút vào ngăn tủ cất, có đúng không, hợp lý không thì chẳng ai biết. “Phải dần công khai minh bạch. Cấp cán bộ quản lý phải có kết luận kê khai hàng năm đó có phù hợp hay không, nếu có những bất hợp lý phải yêu cầu bổ sung nhưng nguồn gốc, thu nhập… thậm chí phải có chế tài, xử lý”, ông Minh yêu cầu.
Phúc trình của ông Phan Anh Minh cho biết thêm trong số các vụ án buôn lậu bị phát giác, thì 50% là từ các cán bộ hải quan. Ngân hàng và đền bù giải tỏa nhà đất là hai lãnh vực tham nhũng còn lại. Trong các loại án bị trả điều tra, điều tra bổ sung, thì án tham nhũng đứng đầu. Thậm chí có những vụ án bị điều tra bổ sung 3-4 lần, tỷ lệ hủy cũng nhiều. “Sở dĩ có tình trạng này là cán bộ tiến hành tố tụng rất thận trọng khi đối đầu với người tham nhũng toàn là các quan chức, có mối quan hệ chằng chịt”, ông Minh lý giải.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội CSVN, ông Nguyễn Văn Hiện nói rằng ở các nước khác thì 90% số vụ tham nhũng được phát hiện qua thanh tra, kiểm toán. Còn ở Việt Nam thì là từ những vụ việc được báo chí lên tiếng. Sau đó, các nghi án tham nhũng có được điều tra hay không thì phải có sự đồng ý của cơ quan nội chính thuộc Thành ủy, Tỉnh ủy hay Ban Nội chính Trung ương – một cơ quan thuộc Ban Bí thư Trung ương ĐCSVN.
Hiện nay, về chuyện “tặng quà được việc”, theo ông Phan Anh Minh thì tình trạng nhận quà biếu có tính chất hối lộ vẫn ngấm ngầm diễn ra, nhưng vẫn chưa có cách giải quyết hành vi tham nhũng này.
Vũ Minh Ngọc / SBTN
(*) Đây là văn bản đóng dấu “Mật”, báo chí không được tiếp cận.

No comments:

Post a Comment