Friday, January 29, 2016

Phát triển dân giàu nước mạnh kiểu đảng Lú

Huyện Hiệp Đức có dân số trên 40.000 người, 18% thuộc hộ nghèo, "chơi" một cái cổng chào 1,1 tỉ đồng, các quan tham bỏ túi bao nhiêu?

Choáng ngợp với cổng chào tiền tỉ ở huyện nghèo

 Tr. Thường (NLĐO) - Huyện miền núi Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam vốn nghèo nhưng đi ngang đây mà nhìn thấy cái cổng chào đang xây dựng hoành tráng ai cũng choáng ngợp. 
Kể từ khi cổng chào của huyện Hiệp Đức được dựng lên tại thị trấn Tân An (huyện Hiệp Đức), nhiều người dân không khỏi xôn xao bàn tán trước sự hoành tráng của nó. 

Cổng chào “khủng” này nằm trên tuyến Quốc lộ 14E đoạn qua địa phận thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện. 


Nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao chính quyền địa phương lại đặt cổng chào nằm ngay điểm rẽ ra hai nhánh của tuyến Quốc lộ 14E, dẫn đến cánh cổng quá rộng và thiếu tính thẩm mỹ 


Cổng chào rộng hàng chục mét, có 4 trụ bê-tông. Dù một chiếc cổng nhưng được làm tại hai nhánh của tuyến Quốc lộ 14E nên có đến 3 cửa. Ai mới nhìn lần đầu không nghĩ đây là một cái cổng chào mà là một công trình gì khác vì nó quá bề thế. 

Tổng kính phí để đầu tư cổng chào này hơn 1,1 tỉ đồng. Trong đó, phần di dời giải tỏa đường dây điện mất hơn 300 triệu đồng, riêng cổng chào 800 triệu đồng. 


Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức, cho biết huyện Hiệp Đức đã thành lập 30 năm nhưng chưa có cái cổng chào nào trong khi các huyện khác trong tỉnh đều đã có nên người dân “rất có nguyện vọng”. 

Hiện nay, công trình đang ở giai đoạn cuối với những phần việc như ốp gạch đá, trang trí các họa tiết trên cổng… 

Chủ tịch huyện Hiệp Đức nói rằng đây là công trình lâu dài nên Ban Thường vụ Huyện Ủy Hiệp Đức đã có đến 4-5 cuộc họp bàn 


Đã có ý kiến cho rằng nên đặt cổng chào trên Quốc lộ 14E để giảm kinh phí nhưng tuyến đường này trong nay mai sẽ được mở rộng nên huyện Hiệp Đức quyết định không làm, vì không rõ đường sẽ mở rộng bao nhiêu. Trong khi đó, đặt tại tuyến đường nội thị thị trấn Tân An thì nhiều người phản ứng, cho rằng đây là cổng chào của huyện chứ không riêng gì của thị trấn nên cuối cùng, huyện này chọn đặt ở ngã 3, dù có hai cửa hơi tốn kém nhưng đáp ứng yêu cầu. 



Huyện Hiệp Đức có diện tích 492 km2, dân số trên 40.000 người và có 18% trong số này thuộc hộ nghèo nhưng lãnh đạo huyện Hiệp Đức khẳng định dùng tiền làm cổng chào tiền tỉ thay vì hỗ trợ cho dân thoát nghèo là không lãng phí. 



Huyện Hiệp Đức có 9% dân số là đồng bằng dân tộc thiểu số, người dân trong huyện sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Sắp tới, người dân huyện này sẽ được đi qua cổng chào tiền tỉ. 

Phóng sự ảnh: Tr. Thường

No comments:

Post a Comment