Friday, January 29, 2016

Bao bọc xoài giúp trừ sâu bệnh: Trung Cộng hay Đài Loan?

Không cần phun thuốc trừ sâu, giúp tăng tỷ lệ đậu trái, tăng năng suất, đó là những lời quảng cáo của thương lái khi phát cho không nông dân những bao dùng để bọc trái xoài.
Nhiều gia đình dân trồng xoài ở 2 xã Thạnh Phong và Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre cho hay các trái xoài bọc bao này sẽ được thương lái ra giá mua cao hơn loại không bọc bao từ 8 đến 15 ngàn đồng/kg. Nông dân còn nói ai cũng thấy lạ là trái xoài khi được lớp bao bọc bên ngoài, lớn nhanh hơn, căng tròn da chứ không sần sùi như trước.
Bao bọc này làm bằng nhựa, có 2 lớp. Lớp bên trong màu đen thấm nước và lớp bên ngoài có màu bất kỳ, không thấm nước. Khi dùng lớp bên trong thấm nước thì lớp này phân hủy thành một chất lỏng, nhầy nhụa. Bên ngoài bao có ghi nhiều chữ tiếng nước ngoài. Thương lái dặn nhà vườn là đối với loại bao màu vàng, phía trong màu đen thì phù hợp cho xoài cát chu, cát hòa lộc, thanh ca. Đối với bao màu đục hoặc bao màu trong thì phù hợp cho giống xoài Úc, xoài Đài Loan.
Sau khi bọc trái khoảng 30 ngày, vỏ trái xoài từ màu xanh chuyển sang màu vàng như màu trái khi chín. Bà Nguyễn Thị Lành, chủ vựa trái cây tại Chợ Tân Thanh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho hay: “Vựa tôi không mua trái cây có bao bọc lạ này vì không biết có hại gì hay không?. Tuy nhiên, tôi có mua về bọc trái xoài trong vườn thì thấy màu vàng rất đẹp. Tôi chỉ dùng các trái xoài này để cúng trên bàn thờ, chứ không dám ăn”. Theo bà Lành, các bao bọc này bên ngoài có ghi chữ Tàu, phần tiếng Anh ghi “Made in Taiwan”.
Chuyện bọc trái soài bằng loại bao này có từ năm 2012. Lúc đó giá bán bao là 600 đồng – 1,400 đồng/kg, tuỳ kích thước và loại trái, có thể sử dụng được 2 vụ. Khi sử dụng loại bao này còn giúp vườn xoài ít bị các loại bệnh như thán thư, ruồi đục trái, sâu đục, đốm trái, xì mủ. Từ năm 2015, thương lái cho không các bao này ở nhà vườn mà mình đặt mua mão. Nhà vườn tại huyện Cái Bè nói rằng, sử dụng bao này để bọc trái xoài xuất cảng, mình không ăn nên không hại gì, cứ thoải mái dùng để bán xoài giá cao, lời nhiều hơn.
Một thương lái tên Nga, quê Tiền Giang nói với phóng viên SBTN là chị phát không các bao này cho nông dân, cũng như mua giá cao hơn đều là làm theo yêu cầu của thương lái là người nước ngoài (??)
01/29/2016 - 03:21
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment