Friday, January 29, 2016

“Góc khuất ĐH 12” về bắt ngân hàng đã được BIDV xác nhận

Chỉ một ngày sau khi đại hội 12 của đảng cầm quyền kết thúc, báo Việt Nam phát tin Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa thực hiện quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Nam Dũng, Nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị, ông Nguyễn Phước Hòa, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Nhà Đồng bằng Sông Cửu Long (MHB) và một số cán bộ của Công ty chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển Nhà đồng bằng Sông Cửu Long (MHBS) nhằm phục vụ công tác điều tra liên quan đến hoạt động của MHBS.
Hình Internet
Còn Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - BID) cũng phát thông báo về việc thay đổi nhân sự cấp cao: theo thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an, Ngân hàng có quyết định về việc đình chỉ chức vụ hai thành viên hội đồng quản trị của BIDV là ông Huỳnh Nam Dũng và ông Nguyễn Phước Hòa.
Như vậy, “tin đồn” của tác giả ẩn danh “Góc khuất ĐH 12” đã gần như được xác nhận.
Nhìn lại bên lề đại hội 12, vào lúc đường biểu diễn tranh đoạt quyền lực đã tiệm cận điểm bùng nổ, một tác giả ẩn danh là “Góc khuất ĐH 12” đột nhiên đưa tin trên trang Ba Sàm: “Hai thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV và 4 trưởng phó phòng các bộ phận MHB bị bắt”.
Từ sau Hội nghị trung ương 13 và đặc biệt từ gần Hội nghị trung ương 14 đến tận đại hội 12, trang Ba Sàm bất chợt nổi lên như một điểm hội tụ và chia sẻ các luồng quan điểm hoàn toàn trái ngược của phe đảng và phe chính phủ, bất chấp thực tế cho tới nay trang tin này vẫn bị cả hai phe coi là “địch”.
Theo “Góc khuất ĐH 12”, hai thành viên hội đồng quản trị - đã bị cơ quan C46 thuộc Bộ công an bắt vào ngày 16/1/2016 - gồm ông Huỳnh Nam Dũng chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng MHB, và ông Nguyễn Phước Hoà thành viên hội đồng quản trị ngân hàng MHB.
Hai nhân vật trên là hai thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV.
Vào tháng 5/2015, Ngân hàng MHB được sáp nhập vào Ngân hàng BIDV. Từ lâu nay BIDV lại được coi là ngân hàng ruột rà với Ngân hàng nhà nước.
Do những thông tin và bình luận của “Góc khuất ĐH 12” về vụ bắt ngân hàng là đúng, dường như một chiến dịch “diệt ruồi” hoặc ngăn chặn một âm mưu nào đó đã được một lực lượng chính trị, tính toán lập kế hoạch và khởi động ngay trước khi đại hội 12 khai mạc.
Dấu hỏi còn lại là lực lượng chính trị nào đã tiến hành vụ bắt ngân hàng này, và bắt để làm gì…
Một phần giải đáp tùy thuộc vào động cơ của các tác giả ẩn danh gửi tin tức nội bộ và tài liệu nội bộ đến các trang mạng xã hội như Ba Sàm, Dân Luận, Tin Tức Hàng Ngày trước và trong thời gian diễn ra đại hội 12. Khả năng hầu như duy nhất là các tác giả này đều thuộc phe phái chính trị đối lập và tranh giành đấu đá nhau.
Sự thật hiển nhiên và không thương xót là nếu ông Nguyễn Phú Trọng đã giành chiến thắng áp đảo trước ông Nguyễn Tấn Dũng tại đại hội 12, việc bộ hạ của ông Dũng dần bị triệt tiêu trong tương lai gần cũng là thói thường tình.
01/29/2016 - 07:48
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment