Friday, January 29, 2016

Hàng Trung Quốc đội lốt Việt: Người Việt tự giết sản xuất nội địa

HÀ NỘI (NV) - Không chỉ buôn lậu hàng Trung Quốc nhãn Trung Quốc, còn có những người Việt Nam sang đặt hàng sản xuất bên đó, nhưng gắn nhãn mác Việt Nam, mang về nước bán để kiếm lời nhiều hơn.

Hàng hóa Trung Quốc len lỏi khắp các ngóc ngách đời sống kinh tế của người dân. (Hình: Đất Việt)

Đây là điều đang xảy ra do chính người Việt Nam hại nền kinh tế Việt Nam trên rất nhiều loại hàng hóa từ tăm tre, bông tai đến quần áo, hàng nông sản... sản xuất tại Trung Quốc, nhưng lại giả làm hàng của Việt Nam. Cùng với hàng chính cống Trung Quốc được tuồn vào Việt Nam từ chính ngạch, tiểu ngạch đến buôn lậu, tình trạng này vẫn tái diễn năm này qua năm khác trước sự bất lực của nhà nước.

Theo lời ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp Hội Siêu Thị Hà Nội nói trên tờ Đất Việt hôm Thứ Sáu, các thống kê chính thức của Việt Nam và Trung Quốc chênh lệch nhau tới 20 tỷ USD chứng tỏ khối lượng hàng Trung Quốc vào Việt Nam rất lớn, trong đó phải đến một nửa là hàng lậu.

Cùng với những loại hàng Trung Quốc nhãn mác Trung Quốc xuất lậu sang Việt Nam do chính người Việt Nam cõng về nước dọc theo biên giới, còn có các loại hàng Trung Quốc mang nhãn hiệu Việt Nam “do các nhà kinh doanh Việt Nam chủ động tạo đất để hàng Trung Quốc vào Việt Nam,” tờ Đất Việt thuật lời “một chuyên gia giấu tên” cho hay.

Ông này đánh giá, “Phần lớn hàng Trung Quốc làm giả hàng Việt Nam tập trung vào chính thị trường tiêu thụ Việt Nam. Nếu để ý sẽ thấy họ chủ yếu làm giả hàng tiêu dùng có hàm lượng trí thức công nghệ thấp, những hàng không có quy chuẩn. Còn những hàng đã có quy chuẩn thì thường không làm giả được. Ngoài ra, các hàng đó có đối tượng tiêu thụ là người có thu nhập thấp nên tác hại lớn nhất của nó là phá hoại sản xuất ở Việt Nam. Các nhà sản xuất đàng hoàng, chân chính ở Việt Nam bị ảnh hưởng đầu tiên. Đối tượng bị ảnh hưởng thứ hai là người tiêu dùng Việt Nam vì không có cách gì để kiểm tra chất lượng hàng hóa. Đối tượng thiệt hại thứ ba là nhà nước vì không thu được thuế.”

Không có thống kê chính thức nào về tình trạng buôn lậu và hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc tuồn vào Việt Nam làm hại người Việt Nam từ sản xuất đến kinh doanh thương mại. Người ta chỉ thấy hồi Tháng Mười Một 2015, đại diện “Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu” đã lập lại lời kêu ca những năm trước rằng “hàng lậu, hàng giả hoành hành từ nội địa, biên giới đến cảng biển.”

Số bánh kẹo nhập lậu được đóng vào những túi dạng 3-5 kg. (Hình: VnExpress)

Người ta buôn lậu bất cứ thứ gì từ xăng dầu, than, quặng, đồ điện tử, quần áo, thuốc lá, gỗ đến mỹ phẩm, động vật hoang dã, thuốc men y tế và không thiếu ma túy, võ khí trong đó.

Một bản tin ngày 11 Tháng Mười Hai, 2015 trên tờ VnExpress cho thấy, chỉ tính đến giữa Tháng Mười Một, 2015, có gần 200,000 vụ buôn lậu và hàng giả bị “xử lý” mà “cơ quan quản lý” nói rằng “vẫn còn rất nhỏ so với tình hình thực tế” của vấn nạn buôn lậu và hàng giả, hàng nhái trên cả nước.

Vào dịp Tết sắp đến, hàng lậu hàng giả lại càng gia tăng tràn lan trên thị trường cả nước từ thành phố đến thôn quê.

Ngày 24 Tháng Giêng, 2016, tờ Sức Khỏe và Đời Sống của Bộ Y Tế Hà Nội kêu rằng “bánh kẹo nhái, kém chất lượng” hoàng hành dịp Tết. Báo SK&ĐS dẫn số liệu của Sở Công Thương Hà Nội nói rằng, năm qua, các công ty bánh kẹo nổi tiếng phải đối mặt với hơn 5,000 tấn sản lượng bánh, mứt, kẹo “nhái thương hiệu.”

“Hàng giả, hàng nhái đã và đang là một vấn đề bức xúc của xã hội. Chúng xuất hiện ở khắp nơi, từ chợ vùng sâu, vùng xa đến miền núi cao, kể cả các siêu thị ở các tỉnh, thành phố, chủ yếu tập trung vào những nhóm hàng thiết yếu như hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, các loại đồ uống, bánh kẹo, đặc biệt là rượu các loại...”

Ngày 17 Tháng Giêng, 2016 vừa qua, báo điện tử VTV cũng kêu rằng, “Có lẽ chưa khi nào nhiều vụ buôn lậu, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng lại bị phát hiện và bắt giữ nhiều như thời gian gần đây.” (TN)

01-29-2016 4:38:51 PM 

No comments:

Post a Comment