Wednesday, February 4, 2015

Nghệ An: Bắt quả tang Nhà máy nước Hưng Vĩnh xả thải ra môi trường





Theo thông tin từ Phòng cảnh sát PCTP về môi trường (PC49 – Công an tỉnh Nghệ An), đơn vị này vừa tiến hành bắt vụ xả thải không đúng quy định của Nhà máy nước Hưng Vĩnh (thuộc Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An).
Theo thông tin ban đầu, thời gian qua, Nhà máy nước Hưng Vĩnh (địa chỉ số 115 đường Nguyễn Sinh Sắc – TP Vinh) thường xả nước thải ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường. Phòng PC49 đã tiến hành theo dõi trong một thời gian dài để thu thập thông tin.
 
Nước thải được một máy bơm ra ngoài hố thải
 
Vào đêm 03/02, khi một nhóm người đang tiến hành bơm nước để khoáy loãng bùn thải của khu vực xả thải Nhà máy nước Hưng Vĩnh để xả ra ngoài môi trường thì đã bị các chiến sỹ cảnh sát Đội 2 – PC49 tiến hành bắt quả tang.
 
Tại hiện trường, có 3 máy bơm công suất lớn cũng hàng trăm mét ống nhựa để dẫn nước, bùn thải thải ra ngoài.
 
Sau đó hai máy bơm công suất lớn khác bơm khoáy loãng bùn thải
 
Sáng 04/02, có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của PV, khu vực xả thải của Nhà máy nước Hưng Vĩnh rộng khoảng trên dưới 10 nghìn mét vuông, chia làm hai hố khác nhau. Tại khu vực sát đường Nguyền Tiềm, khối Vĩnh Xuân, phường Đông Vĩnh là một máy bơm nước công suất lớn dùng để bơm nước ra vùng hố xả thải. Tại đây, có hai máy bơm công suất lớn khác tiến hành hút bùn thải đã được khuấy loãng sau đó cho xả thẳng ra khu vực bãi đất trống cạnh đường sắt Bắc – Nam (phía sau Tổng Công ty Hoa Thường).
 
Rồi bơm xả ra ngoài môi trường gây ô nhiễm
 
Theo người dân sống tại khu vực khối Vĩnh Xuân, phường Đông Vĩnh, trước đây Nhà máy nước Hưng Vĩnh xả thải ra khu vực cánh đồng ở phường Cửa Nam. Tuy nhiên, do người dân phản đối nên đơn vị này đã xây dựng một khu vực xả thải tại khối Vĩnh Xuân, phường Đông Vĩnh. Tại đây, đơn vị này cũng thường xuyên bơm nước xả thải ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm.
 
Được biết, Nhà máy nước Hưng Vĩnh có công suất 6 vạn m3/giờ, có nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho địa bàn TP Vinh. Năm 2012, đơn vị này đã từng bị lên án vì xả bùn thải gây ách tắc dòng chảy, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến 4ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân phường Đông Vĩnh.
 
Được biết, trong sáng ngày 04/02, PC49 sẽ cho xe cẩu đến hiện trường để đưa tang vật về trụ sở đơn vị, tiếp tục điều tra và hoàn tất hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thứ tư - 04/02/2015 16:51
Tác giả bài viết: Đình Tiệp 
Nguồn tin: Báo Tài Nguyên & Môi Trường 


No comments:

Post a Comment