Wednesday, February 4, 2015

Việt Nam từ chối cho hồi hương phạm nhân bị Mỹ trục xuất


VOA-04.02.2015
Việt Nam là 1 trong số 23 quốc gia thường từ chối tiếp nhận các phạm nhân gốc Việt bị Mỹ trục xuất hoặc trì hoãn cấp giấy tờ cho những người này hồi hương.

Kênh truyền hình Kiro 7 dẫn nguồn tin từ Cục Thực thi Luật Nhập cư và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) cho biết Việt Nam, Campuchia, và Somalia là 3 nước ‘ngoan cố’ nhất theo danh sách liệt kê.

Trung bình, tiến trình làm thủ tục cho phạm nhân hồi hương của Somali thường mất tới gần 1 năm và Việt Nam và Campuchia thường kéo dài hơn 7 tháng.

Trong khi đó, theo một phán quyết từ năm 2001, nhà chức trách Mỹ chỉ có thể cầm giữ những phạm nhân có lệnh bị trục xuất tối đa là thêm 6 tháng nữa sau khi họ mãn hạn tù để làm thủ tục trả về nguyên quán, quá hạn này, họ phải được phóng thích.

Tại 3 tiểu bang Washington, Oregon, và Alaska hiện có tổng cộng 870 phạm nhân bị kết án có lệnh bị trục xuất ra khỏi nước Mỹ.

Việt Nam cho rằng thỏa thuận hiện hành với Hoa Kỳ không bắt buộc chính phủ Hà Nội phải nhận lại những người ra khỏi nước trước năm 1995, thời mốc Mỹ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với nước CHXHCN Việt Nam.

Những tội phạm bị lệnh trục xuất ra khỏi nước Mỹ thường là những người phạm tội sát nhân.

Nguồn: KiroTV.com, ICE

No comments:

Post a Comment