Wednesday, February 4, 2015

Việt Nam : Mèo bị chôn sống, hội bảo vệ súc vật phản đối

Theo RFI-Thanh Phương
Ngày 04-02-2015 14:35

media
Việt Nam chính thức cấm ăn thịt mèo, nhưng hàng quán ở Hà Nội vẫn bán món này - REUTERS

Theo hãng tin AFP, hôm nay, 04/01/2015, công an Việt Nam cho biết hàng ngàn con mèo, nhập lậu vào Việt Nam cho các quán ăn, đã bị chôn, trong đó có một số bị chôn sống. Hành động này đã bị các hội bảo vệ súc vật ở châu Á phản đối.

Theo lời một công an quận Đống Đa, Hà Nội, những con mèo nói trên được đưa từ Trung Quốc sang Việt Nam, không có giấy tờ xuất xứ rõ ràng và nhiều con trong số đó đã chết. Do mùi hôi thối nồng nặc và vì sợ dịch bệnh lây lan cho nên họ đã phải chôn những con mèo đó, kể cả những con còn sống.

Theo AFP, hình thức tiêu hủy nói trên là đúng theo thủ tục của Việt Nam khi xử lý những hàng nhập lậu. Nhiều gia súc khác nhập lậu vào Việt Nam, như gia cầm, cũng đã bị tiêu hủy theo cách này.

Nhưng Liên minh bảo vệ loài chó mèo châu Á, tập hợp nhiều hội bảo vệ súc vật, đã lên án hành động mà họ xem là « vô nhân đạo » đối với những súc vật nạn nhân của nạn buôn lậu. Một kiến nghị lưu hành trên mạng, kêu gọi Việt Nam thay đổi chính sách xử lý các súc vật đã nhận được hơn 23.000 chữ ký.

Mặc dù việc tiêu thụ thịt mèo chính thức bị cấm ở Việt Nam, nhưng hàng chục quán ăn ở Hà Nội vẫn phục vụ món này. Cũng giống như với chó, những người nuôi mèo rất sợ bị mất cắp, cho nên không ai dám để thả rong mèo ngoài đường.

No comments:

Post a Comment