Wednesday, February 4, 2015

VN-Philippines tính chuyện liên minh trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario
VOA-04.02.2015
Hai nước Đông Nam Á chỉ trích mạnh mẽ nhất các nỗ lực của Trung Quốc giành chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông thảo luận về việc tiến tới một mối quan hệ đối tác chiến lược.

AFP hôm nay dẫn lời một giới chức Philippines nói rằng các cuộc đàm phán với Việt Nam tuần rồi ở Manila tập trung vào các vấn đề đôi bên cùng quan tâm và đặc biệt lưu ý tới tranh chấp Biển Đông.

Ông Charles Jose, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, cho biết cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Phạm Bình Minh của Việt Nam và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario là buổi họp đầu tiên của ủy ban hỗn hợp để chung quyết mối quan hệ đối tác chiến lược. Vẫn theo lời ông, dù tiến trình thảo luận vẫn còn tiếp diễn nhưng hai nước nhất trí nâng mới quan hệ lên một tầm cao hơn.

Ngoài việc tăng cường các cuộc trao đổi, thăm viếng, chia sẻ thông tin, và các hoạt động chung giữa quân đội đôi bên, mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines cũng sẽ đánh đi một thông điệp rằng các nước nhỏ có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông có thể liên kết với nhau để tăng cường sức mạnh tập thể đương đầu với chính sách ngày càng táo bạo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phát ngôn nhân Jose cho hay Hà Nội và Manila kỳ vọng sẽ sớm đạt được một thỏa thuận chung cuộc.

Ông nói thỏa thuận này không nhằm chống lại Trung Quốc nhưng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của mối giao tiếp gần gũi hơn với Việt Nam, quốc gia đứng hàng thứ ba trong danh sách các quan hệ đối tác chiến lược ưu tiên của Philippines.

Việt Nam đã bày tỏ ủng hộ đối với việc Manila kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế nhờ phân xử.

Nguồn: Jakarta Post, AFP

No comments:

Post a Comment