Monday, December 14, 2015

Thêm một thanh niên chết sau khi bị công an tạm giam

ĐẮK NÔNG (NV) - Sau khi bị cơ quan công an huyện Đắk Mil tạm giam hơn 5 tháng để làm rõ tội ném đá xe khách, một thanh niên đã bị chết với “nhiều vết bầm dập ở phần ngực và phần cổ.”

Ông Lê Văn Đức kể lại cái chết của con trai mình. (Hình: Người Lao Động)

Truyền thông Việt Nam loan báo, sáng 14 tháng 12, 2015, ông Nguyễn Y Đông, trưởng Khoa Hồi Sức, bệnh viện Đa Khoa tỉnh Đắk Nông cho biết, bệnh nhân Lê Văn Hải (22 tuổi), ngụ xã Đắk R'la, huyện Đắk Mil, đã chết vào khoảng 19 giờ ngày 13 tháng 12, 2015.

Theo ông Đông, bệnh nhân Hải nhập viện lúc 15 giờ ngày 13 tháng 12, do công an huyện Đắk Mil đưa vào cấp cứu, trong tình trạng huyết áp thấp, mạch nhanh và nhỏ.

Sau khi hội chẩn, bệnh viện xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, sức khỏe rất yếu nên đã yêu cầu phía công an thông báo cho người nhà. “Bệnh viện đã tích cực cấp cứu nhưng do tình trạng bệnh nhân bị nguy kịch từ trước nên không qua khỏi,” ông Đông nói.

Lê Văn Hải là nạn nhân thứ 15 chết trong khi bị tạm giam tại Việt Nam kể từ đầu năm 2015 đến nay.

Nói với phóng viên Người Lao Động, ông Lê Văn Đức, bố anh Hải cho biết, cách đây khoảng 5 tháng, anh Hải bị công an huyện Đắk Mil bắt tạm giam để làm rõ việc ném đá xe khách. Khoảng 11 giờ ngày 13 tháng 12, ông nhận được thông báo con mình được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa huyện Đắk Mil.

Khi ông Đức đến bệnh viện thì anh Hải đã được chuyển lên bệnh viện Đa Khoa tỉnh Đắk Nông cấp cứu. “Trước khi bị bắt, con tôi hoàn toàn khỏe mạnh, không bị bất cứ bệnh tật gì. Sau khi con mất, tôi vào nhà xác thì thấy có nhiều vết bầm dập ở phần ngực và phần cổ,” ông Đức kể.

Trước đó, ngày 18 tháng 11, nghi can Nguyễn Xuân Quyền (16 tuổi), ngụ xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông cũng đã chết sau khi bị tạm giam tại công an huyện Cư Jút để điều tra tội trộm cắp. Theo cơ quan công an, Quyền được cho là “ra tập thể dục và chống đẩy được 18 cái thì đột quỵ rồi chết.”

Tuy nhiên, gia đình nạn nhân khẳng định, trước khi bị bắt giam Quyền hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện gì bất thường. Khi Quyền mất, ở chân tay và hông có nhiều vết bầm tím, miệng sùi bọt mép. Sau khi Quyền mất, công an huyện đã xuống “thăm hỏi và hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng chi phí mai táng?!”

Cuối năm 2013, chế độ Hà Nội đã ký vào bản Công Ước Chống Tra Tấn của LHQ nhưng từ đó guồng máy công an CSVN vẫn không thay đổi cách điều tra, thẩm vấn nghi can. Dùng nhục hình tra tấn đến chết để ép cung vẫn phổ biến tại Việt Nam.

Ngày 23 tháng 5, 2015, khi ra trước Quốc Hội của chế độ giải trình về “Dự án luật tạm giữ, tạm giam,” ông Bộ Trưởng Công An CSVN Trần Đại Quang được tờ Tuổi Trẻ thuật lại lời của ông là “Người bị tạm giam, tạm giữ phải có quyền được bảo đảm tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản...” (Tr.N/TN)

12-14-2015 4:25:22 PM

No comments:

Post a Comment