Monday, December 14, 2015

HRW kêu gọi EU tăng áp lực với Việt Nam về vấn đề nhân quyền

Cảnh sát canh gác trước Toà án nhân dân TPHCM.
Cảnh sát canh gác trước Toà án nhân dân TPHCM.
VOA-14.12.2015
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm 13/12 kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) gây sức ép để đạt được những tiến bộ có thể đo lường được về nhân quyền trong cuộc đối thoại sắp tới với Việt Nam.
Giám đốc đặc trách Châu Á của HRW Brad Adams nói Liên Hiệp Âu Châu nên sử dụng cơ hội này để khẳng định rõ rệt với Việt Nam rằng các quan hệ thương mại phải đi kèm với các đòi hỏi ngày càng tăng về vấn đề nhân quyền. Ông nói “EU cần cương quyết yêu cầu Việt Nam chấp thuận các điểm mốc tiến bộ rõ ràng và có thể kiểm chứng được, nếu không Việt Nam sẽ chỉ đưa ra những lời hứa suông mà thôi.”
Theo HRW, trong tháng 11 vừa rồi, Bộ trưởng Bộ Công An Trần Đại Quang đã thừa nhận là trong 3 năm qua, Hà Nội đã nhận, bắt giữ và xử lý các hồ sơ liên quan tới 2,680 người đã vi phạm an ninh quốc gia.
HRW cho rằng mặc dù Việt Nam đã giảm bớt các ca xét xử liên quan tới chính trị để đạt lợi thế trong các cuộc thương thuyết với Hoa Kỳ về hiệp định TPP, và với Liên Hiệp Âu Châu về hiệp định thương mại tự do, hiện vẫn còn 130 tù chính trị bị giam giữ.
Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế nêu tên một số tù nhân chính trị còn bị giam giữ và chờ xét xử gồm có ông Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm, Nguyễn Thị Minh Thúy, và Nguyễn Đình Ngọc (tức blogger Nguyễn Ngọc Già)- bị bắt trong năm 2014, và những người bị bắt trong năm qua Nguyễn Viết Dũng, Đinh Tất Thắng, Trần Anh Kim và Nguyễn Hữu Quốc Duy.
HRW bày tỏ quan tâm về điều mà tổ chức này mô tả là một thay đổi chiến thuật của Hà Nội, từ bắt giữ chuyển sang đe dọa và hành hung, thể hiện rõ qua các vụ tấn công nhằm vào các nhà hoạt động nhân quyền và các blogger trong năm 2015.
HRW viết: “Tháng nào cũng có tin các nhà vận động dân chủ bị nhân viên mặc thường phục hoặc công an tấn công. Không một ai liên quan trong các vụ tấn công này bị truy cứu trách nhiệm”.
Các đối tượng của các hành vi bạo lực này được HRW đề cập tới gồm có Đỗ Thị Minh Hạnh, Mục sư Nguyễn Hồng Quang, các blogger Phạm Đoan Trang, Nguyễn Tường Thụy, J.B Nguyễn Hữu Vinh, Trần Thị Nga, Nguyễn Chí Tuyến, Trịnh Anh Tuấn, Đinh Quang Tuyến, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Chu Mạnh Sơn, Đinh Thị Phương Thảo, Tạ Trí Hải và Trần Minh Nhật, và trong vụ hành hung gần đây nhất có trường hợp luật sư Nguyễn Văn Đài, các ông Lý Quang Sơn, Vũ Đức Minh và một người đàn ông tên Thăng đã bị một nhóm 20 người đàn ông mặc thường phục, đeo mặt nạ hành hung tàn bạo ở Nghệ An.
Về vấn đề tôn giáo, Human Rights Watch đặc biệt nêu bật vụ đàn áp người Thượng theo đạo Tin lành ở vùng Tây Nguyên, đồng thời tố cáo Hà Nội ngược đãi những người bị giam cầm, một số trường hợp dẫn đến cái chết của nạn nhân.
Trong một bản kiến nghị gửi tới Liên Hiệp Âu Châu trước cuộc đối thoại, Human Rights Watch đề nghị liên hiệp này tăng áp lực đòi Hà Nội lập tức trả tự do cho tất cả các tù chính trị, bảo đảm quyền tự do lập hội và quyền lao động, cũng như tự do tôn giáo. HRW còn yêu cầu phải công khai các kết quả của cuộc đối thoại nhân quyền Việt Nam-EU sẽ diễn ra vào ngày mai, 15/12 tại Hà Nội.

No comments:

Post a Comment