Monday, December 14, 2015

Nhà cầm quyền Tp.HCM cưỡng chế nhà của 50 hộ dân Bình Thạnh

Tin Mừng Cho Người Nghèo (‎GNsP)‬ “Lực lượng công an đông lắm, khoảng 300 công an. Họ cưỡng chế và vào nhà rinh hết đồ ra ngoài rồi. Họ gỡ cửa sổ và cửa chính ra luôn rồi. Chúng tôi phản đối và bảo vệ ngôi nhà của chúng tôi thì đã còng tay trở đi đâu rồi. Ba người lớn tuổi bị đưa đi đâu rồi. Họ cầm cái dùi cui có thể đánh chúng tôi bất cứ lúc nào.” Ông Nguyễn Văn Ân, một trong những hộ dân bị cưỡng chế, phẫn nộ. 

Như GNsP đã loan tin, gần 50 hộ dân ngụ tại phường 22, quận Bình Thạnh, Sài Gòn kêu cứu khi nhà cầm quyền quyết định cưỡng chế thu hồi đất trái quy định pháp luật và bồi thường không thỏa đáng.

Quyết định cưỡng chế đất số 597/QĐ-UBND do ông Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM ký, bắt đầu thi hành từ 12.12.2015-15.01.2016. Tổng diện tích thu hồi là 29.827 m2 thuộc lô 13-14 phường 22, quận Bình Thạnh.

Các hộ dân nơi đây đã đi khiếu kiện nhiều cấp có thẩm quyền nhưng nhà chức trách vẫn làm ngơ.

Đây là dự án mà từ nhiều năm qua, chính truyền thông của nhà cầm quyền cũng phải lên tiếng cho rằng “nhập nhèm” giữa các quyết định cấp thủ tướng, UB thành phố. Theo đó, ban đầu dự án được thủ tướng duyệt toàn bộ 29.827m2 đất đều sử dụng để “tái định cư”. Nhưng UB TP lại “nhập nhèm” lẫn lộn quyết định “xây dựng khu nhà ở tái định cư” với “khu nhà ở cao tầng” (kinh doanh). Kinh doanh, nhưng UB lại đứng ra thu hồi đất, bồi thường theo giá “nhà nước” phục vụ công ích (tái định cư) thay cho “chủ đầu tư”. Kết quả, dự án từ khi được duyệt năm 2001 đến nay, kéo dài hơn 10 năm, vẫn chưa thực hiện được, người dân thì thua thiệt, khổ sở… nhà nước thì bị mất niềm tin, không nghiêm. Thua thiệt cả đơn lẫn kép như vậy, cũng vì “tham lam”, ngu dốt mà ra. Nhà cầm quyền chỉ có thể sửa sai “vì dân”, trước mắt dừng cưỡng chế, nhanh chóng kiểm tra, cho thỏa thuận giá đền bù giữa dân và chủ đầu tư, tạo nơi ăn chốn ở mới cho người dân “có điều kiện tốt hơn chỗ ở cũ” đúng theo qui định.





Lực lượng công an xông vào nhà, mang đồ đạc của các hộ dân ra khỏi nhà mà không được sự cho phép của họ.

Đại diện các hộ dân đi kêu cứu tại Văn phòng Công lý và Hòa bình, DCCT Sài Gòn.

15.12.2015

Pv.GNsP

No comments:

Post a Comment