Monday, December 14, 2015

Hà Nam: Cá sắp thu hoạch chết trắng ao nghi bị đầu độc bằng thuốc trừ sâu

Dân trí Vừa bơm nước để chuẩn bị thu hoạch vựa cá vài tấn, qua buổi chiều trở ra ao, hai hộ nuôi cá phát hoảng khi chứng kiến cá chết dày đặc. Kiểm tra lại xung quanh ao cá thì phát hiện dưới ao có 2 túi ni lông màu đen bốc mùi thuốc trừ sâu nồng nặc.

Mấy ngày nay, người dân thôn Lê Xá 1, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đang hết sức hoang mang trước việc hàng chục tấn cá chuẩn bị thu hoạch của hai hộ nuôi cá là anh Lê Giang Nam (SN 1971) và chị Nguyễn Thị Phương (SN 1965) bỗng nhiên chết bất thường, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Ao cá nhà anh Lê Giang Nam chết hàng loạt trôi dạt vào mép bờ
Ao cá nhà anh Lê Giang Nam chết hàng loạt trôi dạt vào mép bờ
Theo trình bày của anh Lê Giang Nam cho biết: “Gia đình tôi vay mượn vốn thầu khu ao rộng hơn 2 mẫu để nuôi cá, chủ yếu là cá trắm đen, cá chép và cá mè. Đến ngày 10/12, tôi đã bơm vơi nước chuẩn bị thu hoạch cá để trả tiền giống, thức ăn…
Tuy nhiên, khoảng 16h30’ chiều cùng ngày, tôi từ nhà ra ao cá thì phát hiện chết hàng loạt, phía ao tôi lại bốc mùi thuốc trừ sâu nồng nặc nên đã đi kiểm tra thì phát hiện có một hộp nhựa, bên trong có túi ni lông màu đen có chứa nước màu trắng sữa, bốc mùi nồng nặc như thuốc trừ sâu”.
Cá chết chủ yếu từ 2 đến 4 kg loại chuẩn bị thu hoạch
Cá chết chủ yếu từ 2 đến 4 kg loại chuẩn bị thu hoạch
Cách đấy khoảng vài chục mét, bên cạnh ao của anh Nam là ao của gia đình chị Nguyễn Thị Phương cũng xuất hiện tình trạng cá chết. Tuy nhiên, tình trạng cá chết của ao chị Phương xảy ra lác đác, qua kiểm tra người dân cũng phát hiện một túi ni lông màu đen và bên trong cũng có chất lỏng màu trắng sữa, bốc mùi thuốc sâu nồng nặc.
Sau khi phát hiện sự việc trên, anh Nam ngay lập tức báo cho chính quyền địa phương xuống kiểm tra, sau khi nhận được tin báo, phía Công an xã Châu Sơn đã xuống kiểm tra, thu lại chiếc hộp nhựa nghi là thuốc sâu hạ độc.

Đầu tư cả trăm triệu đồng vào nuôi cá, giờ chiếc ao bỗng chốc trắng băng vì bị hãm hại
Đầu tư cả trăm triệu đồng vào nuôi cá, giờ chiếc ao bỗng chốc trắng băng vì bị hãm hại
Ghi nhận của PV ngày 14/12, tại ao của anh Nam cá chết trắng trôi dạt vào 2 bên bờ bốc mùi hôi thối nồng nặc. Tuy nhiên, anh Nam cho hay, gia đình anh bây giờ không có người thu dọn, hơn nữa nước vẫn còn mùi thuốc sâu nên dù thuê người cũng chẳng ai dám xuống để thu dọn. Cá ao nhà anh Nam chủ yếu là loại cá lớn từ 2-4 kg, khoảng 4 tấn cá đến vụ thu hoạch của gia đình mất trắng.
Còn tại ao của gia đình chị Phương, do lượng cá chết rải rác, đến ngày 14/12 vẫn xuất hiện cá chết trên ao, do lượng nước ao nhà chị Phương nhiều hơn, nồng độ thuốc sâu ít hơn nên lượng cá chết không bằng nhà anh Nam.
Trao đổi về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó trưởng Công an xã Châu Sơn, huyện Duy Tiên cho biết: “Sau khi nhận được tin báo của gia đình anh Nam, chúng tôi đã cho người xuống kiểm tra, nhiều anh em xuống kiểm tra phát hiện mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc, sau đấy chúng tôi đã báo cho Công an huyện Duy Tiên. Phía Công an huyện cũng đã về kiểm tra và lấy mẫu nước, cá và thu giữ tang vật”.
Ao cá nhà chị Phương được gia đình vớt hết cá chết
Cũng theo ông Hiệp cho biết, trước đấy vào khoảng tháng 9 anh Nam đã từng xách một túi nilon màu đen bên trong có chứa hóa lên xã báo cáo việc ao cá của gia đình mình bị bỏ hóa chất hãm hại.
Chị Nguyễn Thị Phương cho biết: “Bao nhiêu tiền của, công sức bây giờ bị hãm hại, số cá này chúng tôi cũng vay vốn làm ăn kinh tế, giờ không biết phải làm thế nào. Mong cơ quan Công an sớm làm rõ đưa đối tượng này ra pháp luật để trừng trị”
Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó trưởng Công an xã Châu Sơn, huyện Duy Tiên
Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó trưởng Công an xã Châu Sơn, huyện Duy Tiên
Phía anh Nam cũng khẳng định: “Gia đình tôi bị hãm hại, cái ao này đã nhiều lần bị bỏ hóa chất, nhưng cá không chết. Những đối tượng gia đình tôi nghi ngờ đã cung cấp cho Công an, việc ao cá nhà chị Phương bị đầu độc có thể là do đối tượng này muốn đánh lạc hướng”
Phía Công an huyện Duy Tiên cũng cho biết, các mẫu thu giữ tại hiện trường đã được Công an huyện gửi lên Viện khoa học hình sự nhờ xác minh, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có kết quả.
Vụ việc đang được các cơ quan chức năng huyện Duy Tiên khẩn trương làm rõ.
Đức Văn-Thứ Hai, 14/12/2015 - 20:36

No comments:

Post a Comment