Sunday, January 11, 2015

Thủ tướng Đức: Hội nghị thượng đỉnh Ukraine sẽ không xảy ra


Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga, Vladimir Putin, Thủ tướng Đức, Angela Merkel nhấn mạnh rằng, hội nghị thượng đỉnh 4 chiều, để thảo luận về tình hình Ukraine sẽ không diễn ra cho đến khi có sự tiến bộ thực sự về tiến trình hòa bình Minsk.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin (trái) trò chuyện với Thủ tướng Đức,  Angela Merkel (phải)
Tổng thống Nga, Vladimir Putin (trái) trò chuyện với Thủ tướng Đức, Angela Merkel (phải)
Phát ngôn viên chính phủ Đức, Steffen Seibert cho biết, bà Merkel hoan nghênh nỗ lực của Nga trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Và nhấn mạnh rằng  Nga nên sử dụng ảnh hưởng của mình đối với lực lượng ly khai để sớm đạt được các giải pháp đồng thuận.
Về phần mình, Tổng thống Putin cũng xác nhận, hội nghị với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine có thể sẽ không diễn ra trong giai đoạn này. Đồng thời cho rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là duy trì lệnh ngừng bắn và cung cấp các gói hỗ trợ để phục hồi nền kinh tế của các khu vực bị ảnh hưởng ở miền đông Ukraine.
Vị tổng thống cũng lưu ý rằng, hiện rất khó để thiết lập một cuộc đối thoại chính trị trực tiếp giữa chính quyền Kiev và đại diện của Donbass.
Trước đó, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko đã mời các nhà lãnh đạo của Nga, Pháp và Đức tham gia vào cuộc hội đàm tại Astana vào ngày 15- 1 tới để tìm giải pháp khôi phục lại hòa bình tại Ukraine.
Tuy nhiên Đức và Pháp đã nêu ra những nghi ngờ về việc, liệu một hội nghị thượng đỉnh 4 chiều như vậy có thể giải quyết được xung đột tại Ukraine khi vẫn chưa có tiến bộ nào trong tiến trình hòa bình Minsk?.
Trong khi đó, Tổng thống Pháp François Hollande còn tuyên bố rằng: “Tôi sẽ đến Astana vào ngày 15-1  với một điều kiện. Đó là đạt được thêm một số tiến bộ, một trong số đó là lệnh trừng phạt đối với Nga phải được gỡ bỏ”.
Ngoại trưởng của Pháp, Đức, Nga và Ukraine sẽ gặp nhau tại Berlin vào 12-1 tới để thảo luận về tình hình tại miền đông Ukraine và việc thực hiện giao thức 12 điểm.


theo xa luan

No comments:

Post a Comment