Sunday, January 11, 2015

'Sức mạnh Pháp trong văn hóa, tôn giáo'

BBC-11 tháng 1 2015
Từ Lyon, bác sỹ Anne Sophie, công dân Pháp từng làm việc tại Việt Nam, nói với BBC về cảm giác cá nhân sau sự kiện gây sốc trên toàn nước Pháp trong tuần này. Bà Sophie nói:
"Khó có thể lý giải nguyên nhân những người trẻ tuổi thực hiện các cuộc tấn công ở Pháp.
"Tôi cho rằng đây là cơ hội cho phép cộng đồng Hồi giáo chính thống lên tiếng, phản đối và lên án hành vi của các phần tử Hồi giáo cực đoan và tôi thông cảm sâu sắc với người Hồi giáo khi tôn giáo của họ bị vấy bẩn bởi những kẻ cực đoan lợi dụng những giá trị của đạo Hồi vào mục đích gieo rắc khủng bố.
"Các cuộc biểu tình đang diễn ra khắp nơi trên thế giới cũng cho thấy toàn thế giới đứng lên chống lại sự điên cuồng của chủ nghĩa cực đoan.
"Đối với tôi, các cuộc tấn công này không làm cho tôi thay đổi cách nhìn về người Hồi giáo ở Pháp. Tôi yêu nước Pháp vì nơi đây có đủ sắc dân, màu da, văn hóa và tôn giáo khác nhau và chúng tôi sống chung với nhau dưới cùng một mái nhà.
"Sức mạnh của chúng tôi được tạo ra bởi sự khác biệt của các nền văn hóa và tôn giáo. Chúng tôi tôn trọng và bình đẳng với nhau."
Lãnh đạo của khoảng 40 nước trong đó có Thủ tướng Anh, Đức, Tây Ban Nha, lãnh đạo Palestine... sẽ tham gia vào cuộc tuần hành qui mô lớn ở Paris vào ngày hôm nay Chủ nhật 11/01 để bày tỏ tình đoàn kết sau các cuộc tấn công một tòa báo, siêu thị và cảnh sát làm 17 người chết.
Cuộc tuần hành theo dự kiến có tới cả triệu người tham gia sẽ bắt đầu tại Place de la Republique tại trung tâm thủ đô Paris vào lúc 3 giờ chiều giờ Pháp.

No comments:

Post a Comment