Sunday, January 11, 2015

Ai xót thương mạng kẻ trộm chó?

Ngày 12-01-2015 10 -10:14
Nhiều ý kiến tranh cãi về việc “mạng chó đổi mạng người” lại một lần nữa nổ ra và có vẻ vẫn chưa có hồi kết.

Đêm 19/12, một vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Theo đó, người dân địa phương phát hiện 4 thanh niên đi xe máy trong làng, nghi là trộm chó nên đã tri hô vây bắt và đánh hội đồng, khiến 2 người chết, 2 bị thương.

Tại hiện trường, nhà chức trách thu giữ một con chó, nhiều dụng cụ chuyên dùng cho hoạt động câu trộm chó như dây thòng lọng, kích điện… Hai chiếc xe máy của nhóm người trên cũng bị đập phá, hư hỏng nặng.

Vụ việc người dân đánh chết, đánh trọng thương đối tượng nghi là trộm chó nói trên có một chi tiết rất đáng chú ý. Đó là, hai người bị đánh thương tích cho rằng họ không phải trộm chó, và các “tang vật” tại hiện trường như con chó, các dụng cụ bắt trộm chó… là do chính người dân để vào sau khi màn đánh hội đồng kết thúc.

Mặt khác, một đại diện chính quyền địa phương đã cho báo chí biết, trước vụ việc lần này, người dân nơi đây đã từng có lần đánh chết kẻ trộm chó.

Cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra và có thể khởi tố vụ án để làm rõ vụ việc.

Trên đây là một trong số hàng loạt vụ kẻ trộm chó, nghi là trộm chó bị người dân đánh hội đồng đến chết xảy ra trong vài năm trở lại đây. Nhiều ý kiến tranh cãi về việc “mạng chó đổi mạng người” lại một lần nữa nổ ra và có vẻ vẫn chưa có hồi kết.

Hình ảnh Ai xót thương mạng kẻ trộm chó? số 1

Nạn nhân Bùi Văn Thảo đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành. Ảnh: Zing. Nhiều ý kiến tranh cãi về việc “mạng chó đổi mạng người” lại một lần nữa nổ ra và có vẻ vẫn chưa có hồi kết.

Những ý kiến “bênh vực” người dân đánh chết người

Trước tiên, phải khẳng định, hành động đánh hội đồng khiến người khác tử vong, thương tích của người dân trong vụ việc trên là vi phạm pháp luật và cần bị xử lý theo đúng quy định.

Mặc dù vậy, không ít người đã đưa ra ý kiến có ý bênh vực, biện minh cho hành động của người dân. Lý do được đưa ra nhiều nhất vẫn là “con chó không chỉ là vật nuôi mà còn là người bạn của con người”.

Độc giả có tên trên mạng là Sang Sến viết: “Mấy bạn không hiểu, không trong hoàn cảnh như vậy thì bảo người dân ác, nhưng thật sự người chủ nuôi một con chó từ bé đến lớn thì nó cũng là một phần trong cuộc sống của họ. Vậy mà bọn xấu xa có sức khỏe không lo làm ăn lại đi trộm chó của họ, đương nhiên cái tức ở họ sẽ rất cao, và họ đánh những người trộm cắp đâu có sai, chỉ sai là đánh hơi quá dẫn đến chết người là không đúng”.

Một số độc giả lại đổ lỗi cho các quy định pháp luật hiện hành là nguyên nhân chính khiến người dân đánh chết kẻ trộm chó.

Anh Đào Huy Hoàng cho rằng: “Nếu không đưa hành vi trộm chó vào luật sớm thì sẽ còn nhiều người vi phạm pháp luật do đánh kẻ trộm chó đến chết. Mong đưa hành vi trộm chó vào luật sớm, đừng đợi tới đủ "2 triệu đồng'' mới xét xử. Phạt hành chính bây giờ bọn trộm chó đã nhờn thuốc rồi. Từ đó dân bức xúc và gây ra chuyện nông nổi là lẽ đương nhiên”.

Cùng quan điểm trên, độc giả Pridefire viết: “Một con chó đổi hai mạng người, có thể sẽ khác nếu luật pháp nghiêm trị hơn với tội trộm chó. Người ta nuôi con chó coi như một thành viên trong gia đình, tự dưng bị bắt trộm đem đi thịt thì phẫn nộ là không tránh khỏi”.

Phẫn nộ, xót xa khi “mạng chó đổi mạng người”

Ngược lại với các ý kiến “bênh vực” cho hành động đánh chết kẻ trộm chó của người dân, rất nhiều độc giả thể hiện sự phẫn nộ và xót xa trước hành động coi thường mạng người, vi phạm pháp luật nghiêm trọng như vậy.

Độc giả Heo Coi viết: “Người dân thật nhẫn tâm, chưa làm rõ đã đánh chết người. Mấy vụ rồi mà vẫn như thế, đánh và giao cho công an không ai cản nhưng đánh đến chết thì quá đáng”.

“Phải thử trả lời câu hỏi rằng tại sao khi đọc tin này nhiều người không thấy xót thương đồng loại của mình? Phải chăng họ thương con vật hơn con người, hay vì những kẻ trộm chó quá ác độc?”, độc giả Meo Con xót xa.

Facebooker T.T viết trên trang cá nhân: “Lâu nay, người ta hay lấy lý do "bọn ấy đáng chết" để bao biện cho việc tước đi mạng sống của những tên trộm chó. Điều đáng nói là cái lối tư duy vô cảm ấy đã và đang ngày một nhen lan trong cộng đồng xã hội để rồi cứ vài bữa lại xảy ra chuyện "con chó đổi mạng người". Liệu có bao giờ đám đông khát máu ấy chợt nghĩ rằng, đằng sau người thanh niên vừa nằm xuống kia còn có mẹ già, con dại và một người vợ trẻ vừa mới kịp bén hơi chồng?”.

Đồng quan điểm, cư dân mạng có tên Xuanquang_tn cho rằng: “Hội chứng đám đông cộng với bản tính côn đồ, thiếu hiểu biết, coi thường mạng sống của đồng loại… đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Pháp luật cần xử nghiêm với những đối tượng trực tiếp gây ra cái chết của hai người trong vụ việc này”.

Bạn Võ Tuấn nêu quan điểm: “Đáng trách là những tên trộm chó. Đáng thương cho những người dân giận quá mất khôn nên phải đối diện với luật pháp. Giận thì giận nhưng không được phép thay trời hành đạo nhé!”.

Không giấu nổi bức xúc, Kỳ Kỳ viết: “Vậy còn bọn giết người thì sao? Cứ có phẫn nộ là đánh chết người thì nên thông cảm hả?! Tôi dùng từ bọn giết người vì cái hành vi cả chục, cả trăm người đánh 3-4 người không còn khả năng phòng vệ đến chết nó man rợ và mất nhân tính hơn trộm chó nhiều!”.

VietBao.vn (Theo Người đưa tin)

No comments:

Post a Comment