Sunday, January 11, 2015

Bắc Hàn 'ngưng thử hạt nhân' nếu Mỹ không tập trận với Hàn Quốc

Bình Nhưỡng thường xuyên gọi những cuộc tập trận hàng năm của Hoa Kỳ - Nam Triều Tiên là một cớ để xâm lăng.
Bình Nhưỡng thường xuyên gọi những cuộc tập trận hàng năm của Hoa Kỳ - Nam Triều Tiên là một cớ để xâm lăng.

VOA-11.01.2015
Bắc Triều Tiên nói muốn tuyên bố ngưng tạm thời việc thử nghiệm hạt nhân, nếu Hoa Kỳ bãi bỏ kế hoạch tập trận chung hàng năm với Nam Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một đáp ứng ngắn ngày thứ Bảy gọi việc liên kết thử nghiệm hạt nhân với tập trận là “một đe dọa ngấm ngầm.”

Nữ phát ngôn viên Jen Psaki kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ những nghị quyết hiện hành của Liên Hiệp Quốc cấm thử nghiệm như vậy.

Bà Psaki kêu gọi miền Bắc “ngưng ngay tức thì tất cả những đe dọa, giảm bớt căng thẳng và có những bước cần thiết phi hạt nhân hoá cần thiết để mở đường cho những cuộc thương thuyết hạt nhân trong tương lai.”

Thông tấn xã chính thức Trung ương Triều Tiên của miền Bắc cho biết đề nghị của Bắc Triều Tiên được chuyển đi hôm thứ Sáu qua một kênh không được xác định rõ.

Bình Nhưỡng thường xuyên gọi những cuộc tập trận hàng năm của Hoa Kỳ - Nam Triều Tiên là một cớ để xâm lăng, dù được đảm bảo là những cuộc tập trận này chỉ có tính cách phòng vệ.

Nhiều nhà phân tích nói những cuộc tập trận, diễn ra hàng năm trong gần 4 thập niên nay, làm căng thẳng nền kinh tế vốn mong manh của Bắc Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng phải chuyển các nguồn tài nguyên hiếm hoi của nước này để thực hiện các cuộc tập trận tương tự để đáp ứng lại.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân  trong thập niên qua, dù có sự phản đối của các chính phủ châu Á và Tây phương cũng như Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Bắc Triều Tiên rời khỏi các cuộc thảo luận phi hạt nhân hoá đa phương vào năm 2009, trước một vòng thử nghiệm mới gây nên một loạt các chế tài kinh tế của Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment