Saturday, December 6, 2014

Tổng thống Mỹ bổ nhiệm tân Bộ trưởng Quốc phòng

RFI-Ngày 05-12-2014 18:46
media
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (giữa) phát biểu sau khi Tổng thống Barack Obama loan báo việc bổ nhiệm ngày 05/12/2014.REUTERS/Larry Downing

Tổng thống Barack Obama hôm nay 05/12/2014 chính thức bổ nhiệm ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, thay cho ông Chuck Hagel đã từ chức vào cuối tháng 11, có thể là do bất đồng với Nhà Trắng về chiến lược chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria.

Ông Ashton Carter, 60 tuổi, từng là nhân vật số hai của Lầu Năm Góc từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2013, dường như giành được đồng thuận cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa. Việc bổ nhiệm này còn phải được Thượng viện chuẩn y.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có học hàm tiến sĩ, là một người không theo khuôn phép. Tuy không phải là quân nhân chuyên nghiệp, nhưng ông biết tường tận bên trong Lầu Năm Góc. Từng là người chịu trách nhiệm mua vũ khí cho quân đội Mỹ từ năm 2009 đến 2011, Ashton Carter đã hiện đại hóa các thiết bị với hai mục tiêu : công nghệ mới phục vụ con người, và an ninh cho các đội quân.

Hôm nay ông lên đứng đầu một Bộ thuộc loại quan trọng nhất trong chính quyền Mỹ, trong lúc Hoa Kỳ can thiệp vào Iran và Syria. Một hồ sơ đã từng làm người tiền nhiệm phải ra đi : Nhà Trắng phê bình ông Chuck Hagel là thiếu chiến lược rõ ràng.

Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Đảng Cộng hòa sẽ nắm đa số tại Quốc hội kể từ tháng Giêng sang năm. Nhưng Ashton Carter dường như được sự đồng thuận của tất cả các bên, và có lẽ ưu thế này đã khiến ông được chọn lựa, tuy rằng Carter không nằm trong vòng thân cận của ông Obama.

No comments:

Post a Comment