Saturday, December 6, 2014

Hồng Kông: Occupy Central đổi chiến thuật tranh đấu

RFI-Tú Anh
Ngày 05-12-2014 14:32

media
Giáo sư luật đại học Hồng Kông Đới Diệu Đình (Benny Tai), một trong những người chủ xướng phong trào Occupy Central - REUTERS /Tyrone Siu

Một trong những sáng lập viên phong trào Occupy Central kêu gọi thay đổi phương pháp đấu tranh vì chiếm đóng đường phố không mang lại kết quả mong muốn. Ông Đới Diệu Đình (Benny Tai) đề nghị trở lại chiến thuật "bất hợp tác" với chính quyền với quy mô lớn như "không đóng thuế và phong tỏa nghị viện".

Trong một bài phân tích đăng trên báo Mỹ New York Times, giáo sư Benny Tai, một trong ba nhà sáng lập phong trào « Chiếm lĩnh Trung hoàn » hay Occupy Central cho rằng « đã qua rồi » giai đoạn phong tỏa đường phố để gây áp lực với chính quyền Hồng Kông và Bắc Kinh .

Theo ông, chiếm giữ đường phố là một chiến thuật nhiều rủi ro và ít có cơ may đạt được kết quả. Không ít cảnh sát viên đã không giữ được bình tỉnh dùng bạo lực đàn áp như trong vụ đụng độ ngày thứ hai 01/12.

Rút bài học sau hơn hai tháng tranh đấu và bị cảnh sát đàn áp bằng bạo lực, lãnh đạo Occupy Central nhận định : phong trào dân chủ đã nhận được ủng hộ tối đa có thể có được từ người dân Hồng Kông. Bây giờ đã đến lúc phải thay đổi phương pháp tranh đấu để thuyết phục công luận thấu hiểu cuộc tranh đấu cho dân chủ là vì lợi ích của chính họ.

Từ nhận định này Benny Tai đề nghị chiến thuật « bất hợp tác » với chính quyền như không đóng thuế, không trả tiền thuê nhà do nhà nước quản lý và ngăn chận nghị viện biểu quyết.

Sau khi Occupy Central kêu gọi ngưng phong tỏa đường phố, lực lượng chủ chốt còn lại là Liên đoàn sinh viên Hồng Kông do Hoàng Chí Phong lãnh đạo. Phong trào sinh viên cho biết họ sẽ lấy quyết định tiếp tục bám trụ hay giải tỏa các địa điểm chiếm đóng « trong tuần này ».

No comments:

Post a Comment