Saturday, December 6, 2014

Càng ngày càng nhiều ngư dân Việt bị bắt

JAKARTA - Hải Quân Indonesia vừa đánh đắm ba tàu đánh cá mà họ đã tịch thu của ngư dân Việt Nam nhằm cảnh cáo những ngư dân ngoại quốc đánh bắt phi pháp trong lãnh hải Indonesia.

Ông Joko Widodo, tổng thống Indonesia tuyên bố, Indonesia sẽ gia tăng hoạt động nhằm chống nạn tàu đánh cá ngoại quốc xâm nhập lãnh hải Indonesia để đánh bắt trái phép, khiến Indonesia thiệt hại hàng tỉ Mỹ kim mỗi năm và gây ô nhiễm môi trường do nhiều tàu đánh cá ngoại quốc dùng thuốc nổ.


Hải Quân Mã Lai phá hủy ba tàu đánh cá của Việt Nam. (Hình: AFP)

Hôm 5 tháng 12, Hải Quân Indonesia kéo ba con tàu đánh cá mà họ đã tịch thu của ngư dân Việt Nam đến vùng biển nằm giữa Indonesia và Mã Lai, gắn thuốc nổ vào cả ba con tàu rồi khai hỏa vào chúng.

Tướng Fuad Basya, phát ngôn viên của quân đội Indonesia, nói với BBC rằng cả ba con tàu bị Indonesia bắt giữ cách nay một tháng. Indonesia đã tịch thu ba tấn cá và đang tạm giữ 33 ngư dân. Tòa án Indonesia quyết định phá hủy cả ba con tàu và trục xuất 33 ngư dân Việt Nam.

Ngoài việc bị Trung Quốc rượt đuổi, bắt giữ, đòi tiền chuộc, thỉnh thoảng, ngư dân Việt Nam lại bị một số quốc gia ở Ðông Nam Á bắt giữ. Gần đây, con số này tăng vọt.

Tuần trước, Thái Lan loan báo, Hải Quân Thái Lan đã bắt bảy tàu đánh cá của Việt Nam tại khu vực Vịnh Thái Lan và giam giữ 54 ngư dân Việt Nam vì “xâm phạm lãnh hải” và “đánh bắt trái phép” trong vùng biển thuộc chủ quyền của Thái Lan. Sau đó, 54 ngư dân vừa kể được chuyển giao cho cảnh sát Thái Lan để truy tố vì “xâm nhập lãnh hải” của Thái Lan.

Thái Lan cho biết, từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã bắt khoảng 40 tàu đánh cá Việt Nam và giam giữ khoảng 100 ngư dân Việt Nam.

Cũng vào thời điểm này, Mã Lai loan báo, vừa bắt hai tàu đánh cá và giam giữ 14 ngư dân Việt Nam khi họ đang lặn xuống biển để vớt các cổ vật trong hai chiến hạm của Anh là HMS Repulse và HMS Prince Of Wales, bị đắm hồi Thế Chiến Thứ Hai trong vùng biển của Mã Lai.

Trước đó một chút, Mã Lai loan báo, chỉ riêng Cơ quan Chấp pháp Hàng hải Khu vực Tok Bali đã bắt giữ hơn 200 ngư dân Việt Nam vì “xâm phạm lãnh hải” và “đánh bắt trái phép” trong vùng biển thuộc chủ quyền của Mã Lai.

Mã Lai loan báo sẽ xử những ngư dân Việt bị Mã Lai bắt giữ theo Luật Ðánh Bắt Cá của Mã Lai. Chưa rõ hình phạt sẽ như thế nào.

Tương tự, gần đây, lực lượng tuần duyên của Philippines loan báo vừa bắt thêm tàu đánh cá mang số hiệu QNg 9462 ở tỉnh Quảng Ngãi và giam giữ 7 ngư dân Việt Nam trên con tàu này để điều tra việc họ đánh bắt những loại hải sản bị cấm đánh bắt trong lãnh hải Philippines.

Chính quyền Việt Nam im lặng, không xác nhận đúng-sai trong tất cả các vụ bắt giữ tàu đánh cá và ngư dân vừa kể. (G.Ð)

12-05-2014 3:31:39 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment