Saturday, December 6, 2014

Bôi trơn sổ đỏ: Dân tố mất tiền, thanh tra không thấy

Sau khi kiểm tra về công tác cấp sổ đỏ tại các dự án khu đô thị, cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư cũng như khó khăn của người  dân.

Tạm chốt đến ngày 30/11, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội đã tiếp nhận 40.916 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết, cấp 35.518 “sổ đỏ” cho người mua nhà. Dự kiến, từ nay đến ngày 31/12, sẽ tiếp nhận thêm khoảng 1.664 hồ sơ, đồng thời, tiếp tục giải quyết và cấp khoảng 4.982 “sổ đỏ” cho người mua nhà.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ việc cư dẩn phản ánh phải nộp phí “bôi trơn” khi làm sổ đỏ. Tại dự án chung cư Euroland (Hà Đông, Hà Nội) do TSQ làm chủ đầu tư, gần 700 hộ dân đã nộp 7 triệu đồng tiền phí làm sổ đỏ. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư cho rằng không đúng. Sau nhiều tranh cãi, các cơ quan chức năng đã phải vào cuộc.

Tương tự như vậy, tại dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico, cơ quan thanh tra cho biết sẽ chuyển hồ sơ cho phía công an để điều tra.

sổ-đỏ, chung-cư, dự-án, khu-đô-thị, chứng-nhận-sở-hữu-nhà, chủ-đầu-tư, tài-nguyên-môi-trường
Nhiều  phát sinh trong cấp sổ đỏ cho cư dân

Về quá trình thanh tra, đoàn đã làm việc với nhiều hộ dân tại 2 khu chung cư này. Đồng thời, phát phiếu điều tra và thu được kết quả: 9/85 hộ dân ở CT5B Mễ Trì thượng và 12/150 hộ dân ở Hapulico xác nhận có việc chủ đầu tư thu phí bôi trơn để cấp sổ đỏ nhanh. Khi tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân, có chủ đầu tư chứng kiến, đa số đều khẳng định có việc thu 8 triệu đồng/hồ sơ tại khu CT5B Mễ Trì và 5 triệu đồng/hồ sơ tại chung cư Hapulico.

Dù vậy, các chủ đầu tư vẫn chối, nói không phổ biến cũng như không thu số tiền mà người dân đã "tố" trên để làm sổ đỏ. Tuy nhiên, qua xác minh chứng cứ, Đoàn thanh tra đã khẳng định có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vụ việc này.

Liên quan đến việc cấp sổ đỏ ở dự án Văn Phú, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra.

Phát hiện nhiều sai phạm

Tại buổi thông tin báo chí xung quanh việc cấp sổ đỏ trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cho biết, công tác cấp “sổ đỏ” gặp nhiều khó khăn bởi mất nhiều thời gian trong việc thu thập hồ sơ pháp lý dự án, kiểm tra việc thực hiện dự án, đề xuất giải quyết những vi phạm của chủ đầu tư trong việc thực hiện dự án như chưa hoàn thành GPMB; vi phạm quy hoạch xây dựng; chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính..

Đặc biệt, một số dự án trước đây đã cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư, tuy nhiên hiện tại “sổ đỏ” lại đang thế chấp tại các ngân hàng. Do vậy, công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà gặp khó khăn, chậm trễ (do phải chờ chủ đầu tư giải chấp tại ngân hàng)...

sổ-đỏ, chung-cư, dự-án, khu-đô-thị, chứng-nhận-sở-hữu-nhà, chủ-đầu-tư, tài-nguyên-môi-trường
Hà Nội đang đẩy mạnh việc cấp sổ đỏ

Tại dự án CT5 Tân Triều chưa cấp Giấy chứng nhận cho căn hộ nào của dự án này là do dự án có quá nhiều sai phạm nghiêm trọng.” Cả tòa nhà xây dựng không phép, chưa ai cấp phép, không có ai phê duyệt và cũng không có ai nghiệm thu. Nếu chưa có đơn vị nào có thẩm quyền phê duyệt nhưng nếu chỉ có đơn vị nào có tư cách pháp nhân xác nhận bảo đảm cho sự an toàn của tòa nhà hay có nghiệm thu thì chúng tôi sẵn sàng ký cấp sổ đỏ”, ông Nghĩa nói.

Nếu phát hiện cá nhân nào thu vượt, thu ngoài, thu không đúng các khoản phí theo quy định sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật. Với tư cách là người chỉ đạo trực tiếp, tôi xin cam kết xử lý nghiêm khắc, không thể để “con sâu làm rầu nồi canh”, mang tiếng cả ngành nếu xảy ra tình trạng này”, ông Nghĩa khẳng định.

Cũng tại buổi thông tin báo chí, vị Chánh Thanh tra TP Hà Nội còn cho biết: “UBND huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã đình chỉ công tác 3 cán bộ phòng tài nguyên ngay khi chúng tôi đang thanh tra sự việc, khi mới biết hiện tượng, có dấu hiệu chứ chưa có kết luận chính thức của thanh tra thành phố để kiểm điểm và xử lý kỷ luật, chờ kết luận điều tra thế nào sẽ khởi tố”.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cho biết, Hà Nội không nương nhẹ với bất cứ vi phạm, tiêu cực nào phát sinh trong quá trình xét cấp sổ đỏ.

Người dân được tự làm sổ đỏ
Về câu hỏi nếu người dân muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ làm sổ đỏ tại Sở Tài nguyên môi trường mà không làm qua chủ đầu tư có được không? Ông Nghĩa khẳng định: 1 hồ sơ Sở cũng nhận để giải quyết. Trong đó, Sở Tài nguyên môi trường chỉ thu 2 khoản thu duy nhất là 510.000 đồng để thẩm định hồ sơ và lệ phí địa chính 100.000 đồng đối với quận nội thành và 50.000 với các huyện.
Trường hợp nào phải đo đạc lại diện tích thì phải nộp thêm phí và mức phí này do người mua nhà và chủ đầu tư  tự thống nhất giải quyết.
Dự kiến từ 1/12 đến 31/12/2014, Văn phòng sẽ tiếp nhận thêm khoảng 1.664 hồ sơ, tăng  tổng số hồ sơ lên 42.580 hồ sơ trong năm 2014. Sẽ tiếp tục giải quyết cấp  khoảng gần 5.000 giấy chứng nhận. Như vậy, hết năm 2014 sẽ cấp được khoảng 40.500 giấy chứng nhận, đạt 101,25% chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho năm 2014.

06/12/2014 03:00 
N.Thảo - D.Anh

No comments:

Post a Comment