Saturday, December 6, 2014

Bị dư luận 'ném đá', nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc đập tường trả lại đất công


Nguyen Pho Chu tich tinh Vinh Phuc
Theo Phó Chủ tịch Phường Tích Sơn (TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) Nguyễn Duy Báu, sau khi bị dư luận chỉ trích về việc lấn chiếm gần 400m2 đất công, mới đây ông Hà Hoà Bình - nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc đập bỏ tường để trả lại đất cho dự án. 
Đã bị lập biên bản nhưng nguyên phó chủ tịch không chịu ký!
Những ngày vừa qua, không chỉ người dân địa phương mà dư luận đều tỏ ra bức xúc về việc ông Hà Hòa Bình - nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc ngang nhiên lấn chiếm đất công để xây dựng biệt thự. Phần đất mà dinh cơ của ông Bình lấn sang đất công lên đến gần 400m2
Theo UBND phường Tích Sơn (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), trong quá trình cải tạo dự án mở rộng hồ Dộc Mở trên địa bàn phường, UBND phường đã phát hiện tình trạng lấn chiếm đất. Đến ngày 27.11, đã xác định có 3/32 hộ có hành vi lấn chiếm. Cụ thể, ông Phùng Quốc Huy lấn 27,6 m2; ông Nguyễn Trường Tiến lấn 53,6 m2; ông Hà Hòa Bình lấn 399,2 m2
Theo biên bản xác định mốc giới mà tổ công tác phường Tích Sơn lập, trên phạm vi đất mà gia đình ông Bình lấn vào phần đất công của dự án có: 1 cây bưởi, 3 cây sưa, 2 cây cam, tường gạch xây bao quanh đang trong giai đoạn hoàn thiện dài 112,32m, 2 trụ cổng có mái lợp ngói… Một lãnh đạo phường Tích Sơn cho hay, giá đất tại khu vực này khoảng trên 3 triệu đồng/m2. Chính vì thế với diện tích lấn chiếm lên tới gần 400 m2 thì gia đình ông Bình đã “chiếm” được hơn 1 tỉ đồng tiền đất.
Trao đổi với Một Thế Giới, ông Nguyễn Duy Báu - Phó Chủ tịch Phường Tích Sơn (TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, dự án cải tạo hồ Dộc Mở do thành phố làm chủ đầu tư dự án. Khi thu hồi đất phục vụ dự án, phường đã bàn giao toàn bộ đất cho dự án quản lý nhưng lợi dụng việc xây dựng chưa xong, ban quản lý chưa bàn giao lại cho phường dẫn tới một số hộ dân lấn chiếm.
“Trước khi tiến hành dự án chúng tôi đã họp dân để phổ biến, cam kết về việc không lấn chiếm đất công và nhà ông Bình đã ký. Việc gia đình ông Bình cố tình lấn chiếm chúng tôi đã lập biên bản vi phạm và báo cáo với thành phố về hướng xử lý hành vi lấn chiếm đất công của gia đình ông Bình. Tuy nhiên, đến nay ông Bình vẫn chưa ký vào biên bản vì ông Bình xin được một ngày để xem xét.
Tôi nói thẳng luôn là dù ông Bình có đang chức hay đã nghỉ hưu hay làm bất kể việc gì thì về địa phương, sinh hoạt ở địa phương, bình đẳng như mọi công dân khác, tham gia ở khu dân cư tốt thì được khen thưởng còn không thì vẫn phải phê bình. Nếu đúng chức năng nhiệm vụ thì chúng tôi làm theo đúng pháp luật, xử lý theo đúng pháp luật ”- ông Báu nói.
Đập bỏ tường để trả lại đất công nhưng vẫn có thể bị xử phạt
Theo ghi nhận của Một Thế Giới ngày 6.12 tại căn biệt thự của gia đình ông Bình, qua quan sát, phần tường gạch bao quanh kiên cố trước đây đã được đập bỏ, thay vào đó xung quanh căn biệt thự được rào kín hoàn toàn bằng bạt. Chiếc cổng chính của dinh cơ cũng đã được đập bỏ để trả lại đất cho dự án. 
Nguyen Pho Chu tich tinh Vinh Phuc
Sau khi bị lên án về việc lấn chiếm đất công, ông Bình đã cho đập bỏ hàng rào để trả lại đất
(Ảnh: An Nhiên) 
Ông N.V.Yên, một hàng xóm của gia đình ông Bình cho biết, bức tường này đã được ông Bình đập bỏ khoảng 2 ngày nay.
“Chúng tôi ở đây nhưng ít khi gặp ông Bình bởi vì ông ấy đi công tác suốt. Đất này ngày xưa là đất gò hoang nên ngày trước mỗi hộ mượn để canh tác. Nhà ông Bình mới xây xong cuối năm 2013 nhưng chẳng hiểu vì sao hai hôm nay thấy ông Bình lại thuê người về đập hết tường rào và cổng chính" - ông Yên nói.
Mặc dù ông Bình đã tự nguyện đập bỏ tường, trả lại đất cho nhà nước nhưng trả lời Một Thế Giới, ông Nguyễn Duy Báu khẳng định ông Bình vẫn có thể bị xử phạt. 
“Một là không lấn, hai là biết là lấn rồi mà tháo gỡ ngay thì thôi nhưng bây giờ ít nhiều vi phạm rồi thì vẫn phải xử lý. Tuy nhiên tình tiết có thể được giảm nhẹ hơn. Trong đó, phải tính cụ thể, căn cứ trên mức độ vi phạm mới biết được giảm bao nhiêu phần trăm. UBND phường không có thẩm quyền, chúng tôi vẫn phải chờ quyết định từ UBND thành phố Vĩnh Yên” - ông Báu khẳng định.
 
An Nhiên

No comments:

Post a Comment