Saturday, December 6, 2014

LS Trần Văn Tạo: Án tử một khi đã thi hành thì không còn cơ hội sửa sai

RFI-Thụy My
Ngày 06-12-2014 18:06
media
Hồ Duy Hải lúc ra trước tòa.thanhnien.com.vn

Vừa qua dư luận hết sức xôn xao trước vụ án Hồ Duy Hải, bị cả hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình vì cho là hung thủ đã sát hại hai nữ nhân viên bưu điện ở huyện Thủ Thừa, Long An. Tuy có nhiều sai phạm về tố tụng, và người thân anh Hồ Duy Hải liên tục kêu oan trong nhiều năm nhưng vô vọng.

Cụ thể, ngoài lời khai nhận tội, không có chứng cớ nào xác đáng để buộc tội bị cáo : từ mẫu máu cho đến dấu vân tay thu được tại hiện trường. Thậm chí cả những vật chứng được cho là hung khí, theo luật sư biện hộ và báo chí Việt Nam thì được mua ngoài chợ.

Những lời kêu gọi xem xét lại vụ án này đã được rất nhiều người đưa ra trên các mạng xã hội, và sau đó báo chí chính thức cũng vào cuộc. Diễn biến đầy kịch tính là lẽ ra bị hành quyết hôm qua 05/12/2014 nhưng vào phút chót tử tù này được hoãn thi hành án. Gia đình và luật sư có một tháng để đưa ra các tình tiết mới.

Được biết luật sư Trần Văn Tạo, nguyên Phó giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh, là người hôm 3/12 đã gởi đơn lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị xem xét lại vụ án này. Là một luật sư có tiếng cẩn trọng, kiệm lời, nhưng ông cũng đã vui lòng trao đổi với RFI về vụ án Hồ Duy Hải.

Luật sư Trần Văn Tạo - Saigon
06/12/2014 - Thụy My
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141206-ls-tran-van-tao-an-tu-mot-khi-da-thi-hanh-thi-khong-con-co-hoi-sua-sai/#

Cuộc phỏng vấn được thực hiện tối qua vào giờ Việt Nam. Nhưng đến sáng nay chúng tôi được biết, thật ra vụ án Hồ Duy Hải lại còn kịch tính cho đến phút chót, tuy luật sư Trần Văn Tạo không muốn tiết lộ gì thêm.

Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, đúng ra vào 11 giờ hôm qua, tử tù Hồ Duy Hải đã bị tiêm thuốc độc, gia đình đã được mời đến ký giấy nhận xác. Luật sư Trần Văn Tạo tuy đã gởi thư, nhưng vẫn cố gắng tiếp xúc với Chủ tịch nước. Đến 10 giờ ông mới liên lạc được với ông Trương Tấn Sang, và thế là sau đó có lệnh hoãn thi hành án.

Chỉ chậm một chút thôi, thì người tử tù này dù có oan hay không cũng không còn có dịp nhìn thấy ánh sáng mặt trời nữa. Và thủ phạm thực sự là ai, có thể chẳng bao giờ biết được, vì vụ án đã vĩnh viễn khép lại.

No comments:

Post a Comment