Wednesday, December 31, 2014

Tháng cuối năm, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên khắp cả nước


Chỉ trong tháng 12 cuối năm này, hàng loạt vụ cháy lớn đã xảy ra trên khắp cả nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.


Hai vụ cháy lớn ở Sài Gòn, cột khói cao hàng chục mét
Khoảng 21h ngày 30/12, đám cháy bắt đầu bùng lên từ một quán karoke nằm trên đường Trần Quốc Thảo (Q.3- TP.HCM), sau đó nhanh chóng lan sang sáu căn nhà kế bên. Hàng chục xe chữa cháy và hai xe cứu thương đã kịp thời có mặt để cứu hộ. Vụ cháy đã làm đoạn đường Trần Quốc Thảo đến Lý Chính Thắng bị phong tỏa để phục vụ cho công tác chữa cháy. Toàn bộ khu vực này cũng bị mất điện. 
Tháng cuối năm, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên khắp cả nước 1
Lửa vây kín ngôi nhà cao tầng.
Cùng thời điểm, tại hẻm 18, đường Trần Quang Diệu, phường 14 (quận 3) - cách hiện trường vụ cháy nhiều căn nhà trên đường Trần Quốc Thảo không xa cũng xảy ra vụ cháy lớn. Nhà chức trách phải điều 1 xe nước từ đường Trần Quốc Thảo qua nơi xảy ra cháy mới. 
Đến 23h40, đám cháy ở đường Trần Quang Diệu đã được dập tắt. Một người dân kể, nguyên nhân là do bình điện hạ thế cạnh nhà phát nổ. Lúc xảy ra cháy trong nhà có 5 người, tuy nhiên các nạn nhân chạy ra kịp, chỉ có 1 người bị bỏng nhẹ. 
23h55, đám cháy trên đường Trần Quốc Thảo cũng cơ bản đã được đập tắt, nhưng khói vẫn còn bốc lên ở lầu 5
Tháng cuối năm, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên khắp cả nước 2
Lực lượng chữa cháy khẩn trương làm nhiệm vụ.
Cháy lớn, 6 người trong một gia đình tử vong
Vụ cháy xảy ra khoảng 4h45 sáng 29/12 tại căn nhà số 14/136 Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân, Hải Phòng).
Các nạn nhân được xác định là anh Vinh, chị Kiều - chủ hộ. Bố mẹ đẻ của anh Vinh (đã ngoài 80 tuổi) và hai người con trai của anh Vinh, chị Kiều (20 tuổi và 12 tuổi).
Tháng cuối năm, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên khắp cả nước 3
Ngôi nhà bốc cháy như bó đuốc. Ảnh: Người dân cung cấp.
Người phát hiện vụ cháy là chị Thủy Ngọc – hàng xóm của gia đình nạn nhân. Thời điểm đó, chị Ngọc dậy thắp hương buổi sáng như thường lệ thì phát hiện khói nghi ngút từ tầng một căn nhà của chị Kiều. Người phụ nữ này đã hô hoán cả xóm thức giấc, cứu nạn.
Mọi người cũng nghe thấy tiếng chị Kiều kêu la thất thanh từ bên trong, hô hoán hai đứa con dậy để tìm đường thoát thân.
Người dân ở ngoài nỗ lực dùng mọi dụng cụ chứa nước để dập lửa nhưng bất thành. Trong nhà gia đình nạn nhân la hét.
Tháng cuối năm, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên khắp cả nước 4
Xác nạn nhân đầu tiên được đưa ra khỏi hiện trường.
Nhiều nhân chứng cho biết, 15 phút sau khi phát hiện cháy, công an xuất hiện và mang theo những bình cứu hỏa nhỏ để dập lửa. Khoảng 5h30 phút, xe cứu hỏa đến hiện trường, nhưng ngôi nhà bị cháy nằm sâu trong ngõ chỉ rộng khoảng hơn 1m, cách mặt đường cái khoảng 30 m nên công tác cứu hộ gặp khó khăn.
Ngôi nhà bị cháy có 2 lớp cửa, ngoài cửa xếp, trong cửa gỗ và rất kín. Gia đình nạn nhân làm nghề may mặc nên toàn bộ tầng 1 dùng làm nơi chứa vải vóc, nguyên liệu. Khi ngọn lửa được dập tắt thì 6 người trong gia đình bị nạn đã chết.
Thông tin ban đầu nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện.
UBND phường Cát Dài, quận Lê Chân (Hải Phòng) cho biết các nạn nhân trong vụ cháy gồm ông Nguyễn Thúy Điều (sinh năm 1932), bà Nguyễn Thị Phượng (1933), ông Nguyễn Đức Vinh (1968), bà Nguyễn Thị Kiều (1973), con trai Nguyễn Quang Minh (1995), con trai Nguyễn Văn Trung (2002).
Cháy nhiều giờ ở phố cổ Hà Nội, bé 3 tuổi thoát chết 
Vào khoảng 9h25 sáng ngày 25/12, một đám cháy bùng phát tại số nhà 81 Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), giữa lòng phố cổ Hà Nội.
Tháng cuối năm, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên khắp cả nước 5
Khói từ đám cháy lớn bao trùm cả phố Hàng Bồ
Do nhà 81 Hàng Bồ hàng bán hương, vàng mã, có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bốc cao. Đám cháy bắt nguồn từ tầng 2, cháy lan lên tầng 3, 4 và có nguy cơ cháy lan sang các nhà bên cạnh.

Huy động 100 chiến sĩ cùng 10 xe chữa cháy đến hiện trường, lực lượng chữa cháy đã cứu được 3 người gồm 2 người lớn (trong đó có 1 người phụ nữ tên là Lê Thị Hồng Vân bị bỏng nhẹ, được đưa ngay vào Bệnh viện Xanh Pôn - Hà Nội cấp cứu) và 1 cháu bé 3 tuổi từ tầng 2 và tầng 3 ngôi nhà bị cháy.
Cháy tiệm buôn hàng mã, 6 người thương vong
Đám cháy xảy ra vào khoảng 23h ngày 14/12, tại tiệm buôn hàng mã của vợ chồng ông Nguyễn Văn Vẻ (SN 1962) và bà Vương Thị Chính ở thôn Đồng Đoài, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tiệm buôn gồm 1 căn nhà cũ và 1 căn nhà 2 tầng chất đầy hàng mã, chỉ chừa 1 lối đi nhỏ.
Tháng cuối năm, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên khắp cả nước 6
Tiệm hàng mã bị cháy rụi. Ảnh: TTXVN
Khi xảy ra vụ cháy, vợ chồng ông Vẻ và cháu nội 3 tuổi ngủ ở tầng 1 của căn nhà 2 tầng không tìm được lối thoát ra ngoài nên đều tử vong. Hai người con của ông Vẻ là anh Chính, chị Loan cùng đứa cháu nội thứ 2 đã kịp thoát ra ngoài nhưng đều bị thương nặng. Anh Chính đang được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, còn mẹ con chị Loan được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.
Cháy lớn tại chợ Nhật Tân
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu vực chợ Nhật Tân (phường Nhật Tân, quân Tây Hồ, Hà Nội) vào khoảng 13h trưa ngày 11/12 khiến các tiểu thương và người dân sống xung quanh vô cùng hoảng sợ. Nhìn từ xa, cột khói bốc cao cả trăm mét, bao trùm cả khu vực dân cư xung quanh.
Tháng cuối năm, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên khắp cả nước 7
Hiện trường vụ cháy nhìn từ xa - Ảnh: Otofun
Ngay lập tức một số hộ kinh doanh nhanh chóng sơ tán, dọn dẹp hàng hóa ra khu vực bên ngoài. Rất nhiều người hoang mang, lo sợ sẽ bị mất trắng trong khi Tết sắp đến.
Ngay sau khi nhận được tin báo, hàng chục xe chữa cháy được điều động tới hiện trường. Đến 14 giờ, đám cháy mới cơ bản đã được khống chế. Khu chợ bị hoả hoạn chỉ còn lại khung cảnh hoang tàn, đổ nát.
Tháng cuối năm, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên khắp cả nước 8
Khung cảnh tan hoang sau vụ cháy
Cháy nhà lúc rạng sáng khiến cả gia đình bỏng nặng

Khoảng 5h sáng 3/12, nhiều người đang dọn hàng buổi sáng phát hiện đám cháy bùng lên tại căn nhà thuê trong hẻm 160 Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TP HCM) do ông Nguyễn Đức Nam (40 tuổi) làm chủ.
Tháng cuối năm, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên khắp cả nước 9
Các nạn nhân của vụ cháy đang được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Chợ Rẫy.
Theo các nhân chứng, chỉ trong ít phút, ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ căn nhà trên. Người dân nghe thấy tiếng kêu cứu bên trong nhưng không ai tiếp cận được đám cháy.

Nhiều người đã tiến hành đập vỡ cửa kính và nhiều đoạn tường bao để đưa các nạn nhân ra ngoài.

Bà Đỗ Thị Hồng Tuyết (39 tuổi, vợ ông Nam), hai con gái là Nguyễn Ngọc Tuyết Nhi (16 tuổi); Nguyễn Ngọc Tuyết Như (15 tuổi), chị Đỗ Thị Kim Ngân (17 tuổi, cháu bà Tuyết) và ông Nam được cứu ra ngoài trong tình trạng bỏng nặng.

Chiều 3/12, 5 nạn nhân tiếp tục được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bác sĩ cho biết cả 5 người đều bị bỏng nặng ở cấp độ 2-3 thuộc vùng mặt, cổ và tứ chi, được chẩn đoán phỏng đường hô hấp. Theo đó, ông Nam bị bỏng 67%, chị Tuyết bỏng 46%, cháu Tuyết Nhi bỏng 42% và Tuyết Như bỏng 29%, chị Kim Ngân bỏng 20%.
Tổng hợp từ Người lao động/Vietnamnet/Zing/Tuổi tr

No comments:

Post a Comment