Wednesday, December 31, 2014

Buổi tất niên hoảng loạn trong trận cháy 8 căn nhà ở Sài Gòn

Theo Vvnexpress-Thứ tư, 31/12/2014 | 21:25
"Mở cửa phòng để chạy thang bộ xuống đất, tôi thấy phòng đối diện lửa hừng hực, nhiều tiếng nổ vang lên. Lửa bao trùm phía trước, nhân viên lùa mọi người tháo chạy ra cửa sau trong cảnh hỗn loạn", cô gái thoát nạn trong quán karaoke kể lại.

Tan hoang sau vụ cháy 8 nhà ở trung tâm Sài Gòn  /  Cháy 8 căn nhà ở trung tâm Sài Gòn, một người tử vong

Lửa được xác định từ tấm bảng hiệu phía trước của karaoke New (bên phải) lan sang các căn kê bên. Ảnh: An Nhơn
Lửa được xác định từ tấm bảng hiệu phía trước của karaoke New (bên phải) lan sang các căn kê bên. Ảnh: An Nhơn

Trưa 31/12, nhóm bạn của Thúy (quê Đồng Nai) với vẻ hoảng sợ còn nguyên trên gương mặt trở lại hiện trường tìm xe máy bị thất lạc trong trận hỏa hoạn ở quán karaoke New trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3, TP HCM). Sau khi chạy lòng vòng nhiều nơi, họ bạn vẫn chưa thấy các xe máy của mình. "Nhóm tôi đi 7 xe thì mới tìm được 4 chiếc. Sau khi chúng tôi trình thẻ giữ xe tại quán karaoke, công an phường đã ghi nhận. Hy vọng nó thất lạc đâu đó chứ không nằm trong đống xe bị cháy rụi kia", Thúy buồn rầu, nói.

Chiều tối qua, các cô gái trong lớp học nghề trang điểm của Thúy tổ chức tất niên tết Dương lịch. Cô và một số người đi cùng bạn trai đến tham dự tiệc. Sau khi đi ăn uống bên ngoài, đến gần 21h, hơn chục người, trong đó có 5 nam vào hát tại quán karaoke New gần cầu Lê Văn Sĩ. "Mới ngồi hát khoảng 15 phút, một nhân viên nam xông vào phòng thông báo có cháy. Chúng tôi vội chạy, một số bạn còn quên bóp, điện thoại nên quay trở lại lấy", Thúy cho hay.

Mở cửa phòng, cô gái thấy phòng đối diện giáp mặt tiền đường lửa hừng hực, nhiều tiếng nổ lớn vang lên. Lúc này, điện trong quán karaoke vẫn chưa ngắt, thang máy còn hoạt động nhưng họ sợ nó dừng đột ngột nên chạy thang bộ xuống đất. "May là tụi tôi hát ở tầng một nên khi chạy xuống còn ít người. Lúc sau, hàng chục người ở tầng trên chạy xuống trong hoảng loạn", Thúy cho biết thêm.

Bạn trai của Thúy là Thọ nói rằng khi chạy xuống tầng trệt có rất đông nhân viên và nhiều khách khác. Phía trước lửa bít lối vì bảng hiệu cháy ngùn ngụt, bắn lên như pháo hoa, nhựa rơi lộp độp xuống các xe máy kèm theo nhiều tiếng nổ khiến nhóm khách hoảng sợ. Nhân viên của quán sau đó đã lùa mọi người chạy ra cửa sau. "Mọi người kéo tay nhau chạy vào hẻm nhỏ tối om ra bờ kè kênh Nhiêu Lộc, hỗn loạn lắm", Thọ kể.

Quán karaoke New được thiết kế gồm một trệt, 4 lầu, một sân thượng với tổng diện tích khoảng 450 m2, có cửa sau. Phía trước được lắp đặt với dàn đèn, bảng hiệu lớn từ dưới dài lên trên cùng hệ thống đèn sáng rực. Lửa được xác định bùng lên ở bảng quảng cáo khu vực tầng một, sau đó lan mạnh sang bó dây cáp viễn thông sát đường. Theo chiều gió, lửa cháy theo bó dây cáp lan sang cửa hàng xe máy và quán karaoke Idol.

Nhận định nguyên nhân ban đầu của cảnh sát PCCC là bảng hiệu karaoke New bị chập điện. Ảnh: An Nhơn
Nhận định nguyên nhân ban đầu của cảnh sát PCCC TP HCM là bảng hiệu karaoke New bị chập điện. Ảnh: An Nhơn

Sáng nay, ngồi thất thần trong con hẻm gần hiện trường cháy, chị Mai (46 tuổi, ngụ Đồng Nai), nhân viên tạp vụ quán karaoke Idol (cách New một căn) bảo rằng đã thoát chết kỳ diệu khi lao người qua biển lửa. Chị cho biết, khoảng 21h, chị đang ngồi ở tầng một thì nhân viên phục vụ hốt hoảng từ ngoài đường chạy vào la lớn "cháy nhà, cháy nhà, chạy nhanh". "Tôi ngửi thấy mùi khét nhưng cứ tưởng anh kia nói đùa nên đi kiểm tra các ổ điện trong quán", chị Mai kể.

Tuy nhiên, khi thấy các nhân viên phục vụ cùng nhau hô hoán đưa khách từ tầng 4 tháo chạy ra ngoài, chị mới biết là đám cháy đã đến rất gần. "Lửa đã bao đỏ rực cả căn nhà. Mấy thanh sắt, rồi tàn lửa cứ rơi ầm ầm từ trên xuống. Tôi quýnh hết chân nhưng không hiểu sao vẫn chạy một mạch xuyên qua biển lửa ở cửa trước, thoát ra ngoài", nữ tạp vụ nói.

Quán karaoke Idol được thiết kế như quán New nhưng không có cửa sau. Thời điểm lửa lan sang, tại đây cũng có hàng chục khác đang hát trong các phòng cách âm kín mít, một số người say ngắc ngư. Quản lý của quán cùng các nhân viên chạy từng phòng đưa khách ra ngoài. "Một số khách nữ thoát được ra đường đã ôm mặt khóc nức nở. Họ lo sợ bạn bè còn mắc kẹt bên trong và số xe máy chưa lấy được. Các nhân viên của quán thì đẩy được một số xe khách chạy ra dựng ở đường Hoàng Sa", một nhân chứng kể.

Sau khi đám cháy được dập tắt, lực lượng cứu nạn tìm thấy nạn nhân Đỗ Ngọc Chư (37 tuổi, ngụ quận 5) đã tử vong tại tầng một quán karaoke Idol. Anh Chư được xác định là khách tại quán. Hiện nguyên nhân vì sao anh này không thoát được cùng nhóm bạn vẫn chưa làm rõ.

Nhìn shop thời trang cháy nham nhở, trần nhà ám khói đen, nữ nhân viên Nguyễn Thị Phương (37 tuổi) với vẻ mặt như muốn khóc. "Lần đầu tiên trong đời tôi thấy đám cháy kinh khủng, đe dọa mạng sống mình như vậy", chị nói. Shop thời trang của chị Phương nằm ở cuối cùng của dãy nhà bị cháy, cách quán karaoke New phát hỏa đầu tiên 3 căn nhà.

Chị cho biết, được người chú cho trông coi cửa hàng vài năm nay. Lúc đó, chị cùng một nữ nhân viên khác đang bán cho hai người khách. Khi một người vừa kéo cửa kính bước ra chị nghe tiếng hô hoán cháy. "Mọi người hốt hoảng chạy ra thì thấy lửa đã lan tới biển hiệu của shop. Nhiều tiếng nổ lớn vang lên liên tiếp. Tôi quay vào trong ngắt cầu dao điện rồi chạy ra cửa sau thoát nạn", chị Phương nhớ lại.

Theo chị Trần Thị Mỹ Linh, cửa hàng xe máy nằm giữa hai quán karaoke New và Idol là của gia đình chị cho thuê hơn chục năm nay. Thời điểm cháy, showroom xe chỉ có một bảo vệ. Phần vỉa hè phía ngoài được quán karaoke chiếm dụng để xe cho khách. Khi bó cáp trên cháy, nhựa bắn tung tóe rơi trúng các xe máy, bảo vệ không thể thoát ra nên tung cửa sau chạy qua nhà chị Phương hô hoán để mọi người cùng chạy.

"Ông ấy chỉ mặc mỗi quần xà lỏn, hô hoán cháy và bảo mọi người nhanh chân chạy đi, ở lại sẽ chết. Cả nhà cuống cuồng chạy ra ngoài nhưng tôi chạy lên lầu gọi cô sinh viên thuê trọ đang ngủ trong phòng để cùng thoát", chị Linh nhớ lại.

Gia đình chị Trần Thị Mỹ Linh cùng nhiều hộ khác có nhà bị cháy đang phải ở tạm nhà hàng xóm. Ảnh: An Nhơn
Gia đình chị Trần Thị Mỹ Linh cùng nhiều hộ khác có nhà bị cháy đang phải ở tạm nhà hàng xóm. Ảnh: An Nhơn
Cũng trong hôm nay, Phòng Pháp chế điều tra, xử lý cháy nổ thuộc Cảnh sát PCCC TP HCM phối hợp với tổ điều tra của Công an TP HCM tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ cháy 8 căn nhà trên đường Trần Quốc Thảo (phường 7, quận 3). "Nguyên nhân ban đầu có khả năng do chập điện bảng quảng cáo tại quán karaoke New gây cháy", thông cáo báo chí của Cảnh sát PCCC cho biết.

Thống kê ban đầu từ cơ quan chức năng, có 72 xe máy bị thiêu rụi, trong đó cửa hàng xe máy có 44 chiếc, còn lại là của nhân viên và khách hàng tiệm karaoke. Đại diện cửa hàng kinh doanh xe máy ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Theo Cảnh sát PCCC TP HCM, do hỏa hoạn xảy ra vào ban đêm, trong khu vực đông dân cư, các căn nhà cháy sử dụng kinh doanh dịch vụ karaoke chứa nhiều vật liệu dễ cháy như mút xốp, simili nên khi lửa bùng lên tỏa ra nhiệt độ cao, khói khí độc. Khi cảnh sát có mặt, đám cháy đã bao trùm 3 căn nhà số 180, 182, 184 và đang cháy lan sang các căn nhà khác. Vị trí cháy xảy ra trên các tầng cao, trong các căn nhà, lối thoát nạn đã bị khói, lửa bao trùm gây rất nhiều khó khăn cho việc tiếp cận chữa cháy và tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.


Đánh giá vụ cháy gây ra hậu quả nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo ngành công an xem xét khởi tố vụ án. Đồng thời, làm rõ nguyên nhân vì sao nam thanh niên bị chết cháy.
Còn Phó Chủ tịch UBND TP HCM Tất Thành Cang cho biết đã chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy và sẽ xử lý nghiêm những cơ sở, trung tâm thương mại, những nơi kinh doanh thiết kế biển quảng cáo không đảm bảo an toàn PCCC.

An Nhơn - Hữu Công

No comments:

Post a Comment