Wednesday, December 31, 2014

Những người "thiếu một nửa bộ não"

Hoàng Lan Mộc Châu (Danlambao) - Tôi chưa có may mắn để đi khắp thế giới như ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch thủ đô Hà Nội - để có thể nói như ông ta:"không ở đâu đi lại lộn xộn như Thủ đô."(1) Biết đâu có một xứ mọi rợ nào đó người ta đi lại lộn xộn hơn Hà Nội, nhưng quả thật giao thông ở Hà Nội đối với tôi và nhiều người yếu bóng vía như tôi thì quả thật là đáng sợ.

Mỗi lần đi bộ qua đường tôi đều phải chờ có vài người đi chung, nhưng nếu lại đi chung với những người Hà Nội thì cũng sợ vì họ băng ngang đường chẳng sợ gì, cứ lừng lững đi, xe chẳng tránh ta, ta cũng chẳng thèm tránh xe. Họ mắng tôi: "Cứ như chị thì cả ngày không sang đường được, nó thế, mình cũng thế, rụt rè là nó đâm chết." Ấy thế là cứ vèo vèo, vùn vụt qua mặt nhau rồi cũng qua được bờ hạnh phúc bên kia. Đã có hai người ngoại quốc nổi tiếng bị tại nạn giao thông ở Hà Nội, tiến sĩ khảo cổ Nishimura Masanari bị xe tải đâm chết và giáo sư Seymour Papert, một nhà khoa học nổi tiếng thế giới làm việc tại MIT, bị một xe máy đâm phải khi ông băng qua đường khi vừa rời khách sạn.

Hà Nội, chỉ lang thang ngoài đường một buổi thôi là mặt mũi đen nhẻm đen nhèm, hai lỗ mũi như hai ống bô xe, nếu không mang kính mát ban ngày, kính trắng ban đêm, hai mắt sẽ ngứa ngáy, đỏ ké và hôm sau ngủ dậy đầy ghèn.

Nhà cửa 75 tuyến phố ở Hà Nội đã từng được chính ông Nguyễn Thế Thảo rót tới 50 tỷ năm 2010, để tân trang, trùng tu chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long, thế mà mới qua bốn năm, chính ông phải thừa nhận tình trạng nhếch nhác của nó. Một người bạn tôi đi tham quan khu phố cổ đã bị hắt vào người cả thau nước rửa bẩn thỉu của người đun bếp ngoài vỉa hè. Đó cũng là một lý do cô này không dám trở lại Việt Nam.

Tất cả điều ông Thảo nói người Hà Nội đều biết, cả nước đều biết, du khách ai đến Hà Nội cũng biết, biết trước và biết rõ hơn ông Chủ tịch nhiều, nhưng hình như không ai nói: "Người Hà Nội vốn lịch sự văn minh, tao nhã, nhưng giờ chẳng thấy đâu... Cái tinh hoa không hội nhập lại cứ nhập cái yếu kém vào" như ông Thảo nói. Ông Chủ tịch Hà Nội dã tạt cả thau nước bẩn vào những người Hà Nội vốn "văn minh tao nhã" để chạy tội của ông.

Ông Thảo phải biết rằng người điều hành thành phố là ông, thành phố có an ninh, sạch đẹp, ngăn nắp, không có người nấu bếp ngoài đường phần chính là do nhà cầm quyền. Dân mình đã từng đặt vè châm chọc, vạch ra thói xấu của người cộng sản là nhận vơ công vào mình và đá khuyết điểm qua người dân: "Mất mùa là tại thiên tai. Được mùa là tại thiên tài đảng ta". Lại nhớ ngày nào Ông Bí thư Phạm Quang Nghị trách cứ dân Hà Nội: "...nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm. Cứ chờ trên về, chờ cung cấp cái này, hỗ trợ cái kia chứ không đem hết sức ra tự làm." 

Tất cả cái nhếch nhác, thiếu văn hóa, văn minh ở Hà Nội bây giờ không thể đổ vấy tại người dân.

Người dân nào lót gạnh bao nhiêu tuyền vỉa hè Hà Nội để rồi vài tháng sau có cụ già, em nhỏ, bà bầu đi đường vấp ngã sút tay, gãy cổ, sẩy thai? Người dân nào ngu xuẩn bơi thuyền ra giữa hồ Hoàn Kiếm quét vôi trắng tháp Rùa thành cái mả? Người dân nào để giây điện như bẫy tử thần trên đầu dân? vân vân...

Ông Chủ tịch lại bảo ông mong người dân khi ra đường trật tự như Tp Hồ Chí Minh.

Xin ông đừng mong thế, đừng dạy Hà Nội theo chân thành phố phải mang tên họ Hồ. Cứ để đó, chỉ trong vài năm nữa thôi nếu mà những người "thiếu một nửa bộ não vẫn sống được" và họ vẫn còn lãnh đạo Hà Nội, lãnh đạo đảng cộng sản VN, thì HCM sẽ theo kịp Hà Nội thôi. 



_____________________________________


No comments:

Post a Comment