Wednesday, December 31, 2014

Bản án gây bất bình

Người Lao Động Online-Thứ Tư, 23:21  31/12/2014
Chạy xe máy lạng lách đánh võng, không bằng lái còn tông chết một công an xã đang làm nhiệm vụ nhưng Vũ Văn Phong chỉ bị TAND tỉnh Nam Định phạt 30 tháng tù giam

Ngày 17-12, TAND tỉnh Nam Định đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Vũ Văn Phong (SN 1992; ngụ xã Hải Hà, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) 30 tháng tù giam về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Trước đó, trong khi đang làm nhiệm vụ, ông Nguyễn Văn Tý (SN 1960; ngụ xã Hải Phúc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định; công an viên xã Hải Phúc) đã bị Phong điều khiển xe máy lạng lách đánh võng rồi tông chết vào khuya 30-6.

Gia đình, địa phương bất bình

Cho rằng bản án chưa thích đáng, gia đình nạn nhân đã làm đơn kháng cáo. Phản ánh tới Báo Người Lao Động, anh Nguyễn Chí Thanh, con ông Tý, cho biết vào đêm 30-6, cha anh được điều động đi làm nhiệm vụ tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến Quốc lộ 37B trong dịp diễn ra vòng chung kết cúp bóng đá thế giới 2014. Tổ công tác gồm có 8 công an huyện Hải Hậu và 3 công an xã Hải Phúc. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, khi đang làm nhiệm vụ ở khu vực cầu Hà Lạn (giáp huyện Giao Thủy), tổ công tác phát hiện 2 xe máy, trong đó có Vũ Văn Phong chở Trần Ngọc Hiển (SN 1991) chạy tốc độ cao, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm. Thấy vậy, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe nhưng Phong không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Lúc này, ông Tý liền chạy ra đường dùng gậy ra hiệu lệnh dừng xe nhưng Phong không giảm tốc độ mà tông thẳng vào khiến nạn nhân tử vong khi được đưa tới bệnh viện. Phong bị bắt giữ ngay sau đó.

 Kể từ ngày chồng mất đến nay, bà Ngát luôn đau buồn
Kể từ ngày chồng mất đến nay, bà Ngát luôn đau buồn

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Công an huyện Hải Hậu đề nghị truy tố Vũ Văn Phong tội “Chống người thi hành công vụ”. Để khách quan, Công an huyện Hải Hậu đã bàn giao vụ việc cho Công an tỉnh Nam Định điều tra, làm rõ. Ngày 22-10, VKSND tỉnh Nam Định ra bản cáo trạng truy tố Vũ Văn Phong với tội danh “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ngày 17-12, TAND tỉnh Nam Định đưa vụ án ra xét xử.

“Chúng tôi chỉ mong tòa xử đúng người, đúng tội nhưng sau khi nghe tuyên án thì rất thất vọng. Với hành vi cố tình bỏ chạy rồi tông chết người nhưng Phong chỉ bị phạt 30 tháng tù là quá nhẹ so với những gì mà hắn gây ra” - anh Thanh bức xúc. Ông Nguyễn Thanh Long (anh ông Tý) cho rằng với hành vi không dừng xe mà cố tình tông chết người đang thi hành công vụ nhưng cáo trạng cho rằng Phong vô ý là không đúng. “Trong khi đó, gia đình Phong không hề xin lỗi gia đình em tôi” - ông Long nói.

Về điều này, ông Lã Ngọc Thành, Trưởng Công an xã Hải Phúc, cũng bất bình không kém. “Hôm đó, tôi không trực tiếp đi dự nhưng nghe anh em về nói tòa xử quá nhẹ và cho rằng hành vi tông chết ông Tý là vô ý thì không thể chấp nhận được. Chúng tôi cũng không đồng tình với bản án của tòa, xử như thế thì những người làm công vụ làm sao còn dám xả thân nữa” - ông Thành bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Phạm Văn Anh, Trưởng Công an huyện Hải Hậu, cho biết công an huyện đề nghị truy tố Vũ Văn Phong về tội “Chống người thi hành công vụ” là hợp lý, còn việc đối tượng này bị truy tố tội danh khác thì ông không được rõ bởi vụ việc đã giao công an tỉnh thụ lý.

Mong có chế độ

Chúng tôi tìm về gia đình ông Nguyễn Văn Tý ở thôn 11, xã Hải Phúc. Căn nhà nhỏ vẫn còn bao trùm không khí tang thương. Ngồi ở góc nhà, bà Trần Thị Ngát (SN 1961, vợ ông Tý) luôn lẩm bẩm gọi tên chồng, thi thoảng lại gào lên: “Ông ơi về ăn cơm, sao ông đi làm lâu thế…”. “Từ hôm đi dự tòa về, bà ấy bỗng trở nên mê man, tâm lý không bình thường, cứ suốt ngày gào khóc gọi tên chồng” - ông Long buồn rầu.

Nói về hoàn cảnh gia đình ông Tý, làng xóm ai cũng xót thương. Ông có 3 người con đã ra ở riêng, gia đình thuộc diện nghèo trong xã. Bà Ngát bị ung thư nhiều năm nay nên chẳng làm được gì, ông trở thành trụ cột chính trong gia đình. Do cuộc sống khó khăn, ngoài số tiền phụ cấp công an xã ít ỏi, ông Tý còn nhận trông coi trụ sở ủy ban để kiếm thêm thu nhập. “Cha tôi không may gặp nạn trong khi làm nhiệm vụ, chỉ mong nhà nước xem xét cho ông được hưởng chế độ liệt sĩ để mẹ đỡ thiệt thòi” - anh Thanh đề nghị.

Theo Trưởng Công an xã Hải Phúc, ông Tý làm công an viên 20 năm nay, là người rất nhiệt tình, năng nổ trong công việc. “Ngay sau khi ông Tý gặp nạn, chúng tôi cũng đã đề xuất Công an huyện làm chế độ. Cấp trên cho biết đang chờ kết luận từ tòa án để có cơ sở trình sang Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội” - ông Thành nói.

Đại tá Phạm Văn Anh cho biết quan điểm của Công an huyện Hải Hậu là ông Tý xứng đáng liệt sĩ. “Theo Pháp lệnh Công an xã, ông Tý đi làm nhiệm vụ nên đủ điều kiện để xét liệt sĩ. Đây là trường hợp rất đáng tiếc, không chỉ chúng tôi mà lãnh đạo công an tỉnh cũng rất quan tâm” - đại tá Anh nói.

 Bài và ảnh: Tuấn Minh

No comments:

Post a Comment