Wednesday, December 31, 2014

Bộ Quốc phòng Đài Loan: Việt Nam đe dọa tiền đồn của Đài Loan ở Biển Đông


 Ảnh đảo Ba Bình chụp từ Trạm không gian Quốc tế. Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa, nằm cách Cao Hùng phía Nam Đài Loan chừng 1600 cây số về hướng Tây Nam.
Ảnh đảo Ba Bình chụp từ Trạm không gian Quốc tế. Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa, nằm cách Cao Hùng phía Nam Đài Loan chừng 1600 cây số về hướng Tây Nam.

VOA-01.01.2015

Một báo cáo của Đài Loan nói rằng sự mở rộng hoạt động quân sự của Việt Nam trên các đảo ở Biển Đông có thể đe dọa tiền đồn duy nhất của Đài Loan ở đây.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan trình lên Viện Kiểm sát đảo quốc này lưu ý rằng việc Việt Nam điều những hỏa tiễn và những khẩu pháo di động ra những căn cứ trên đảo có thể đề ra mối đe dọa cho tiền đồn quân sự của Đài Loan trên đảo Ba Bình (Đài Loan gọi là Thái Bình), hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa.

Theo báo cáo này, đặc biệt đáng lo ngại là động thái mở rộng sự hiện diện quân số của Việt Nam trên đảo Sơn Ca, bao gồm việc triển khai tên lửa vác vai mới chống máy bay, cách đảo Ba Bình chỉ 11 km về phía đông. Tờ Đài Bắc Thời Báo dẫn báo cáo nói rằng trong trường hợp đó, những máy bay vận tải quân sự C-130 và tàu tiếp tế của Đài Loan hay thực hiện những chuyến thăm thường xuyên tới hòn đảo sẽ bị đe dọa trực tiếp.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Minh trấn an các nhà lập pháp nước này rằng các cơ sở quân sự và binh lính Đài Loan trú đóng ở tiền đồn này hiện tại không đối mặt với mối đe dọa từ Việt Nam vì, theo lời ông, những tên lửa vác vai vẫn chưa được điều ra ra đảo Sơn Ca.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính nói thêm rằng tên lửa của Việt Nam là loại SA-16 và SA-18 do Nga sản xuất, có tầm bắn tối đa là 5,5 km, và loại pháo 20mm của Việt Nam có tầm bắn là 2km, nên “chưa đề ra mối đe dọa cho đảo Thái Bình và máy bay vận tải C-130 của chúng ta.”

Đài Loan trong những tháng gần đây đã tìm cách tăng cường khả năng quân sự của mình trên đảo Ba Bình mà họ quản lý. Giới chức Đài Loan đã loan báo kế hoạch cải thiện đường băng để máy bay vận tải và máy bay tuần tra hải dương có thể sử dụng, và xây dựng một hải cảng cho phép những tàu hộ tống và tàu tuần duyên thường trú ở đó.

Nguồn: the diplomat, taipeitimes

No comments:

Post a Comment