Wednesday, December 31, 2014

Nghèo đói ăn gạo mốc, nhiều người dân Quảng Ngãi mắc ‘bệnh lạ’

QUẢNG NGÃI (NV) - Đến thời điểm này, người dân của 6 xã thuộc huyện Ba Tơ đã mắc “bệnh lạ” do nghèo khổ, thiếu ăn phải dùng gạo mốc trong thời gian dài.


“Bệnh lạ” xuất hiện ở Quảng Ngãi đến nay vẫn chưa có tên gọi. (Hình: Dân Việt)

“Bệnh lạ” ở Quảng Ngãi hay còn gọi là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân sau một thời gian tạm lắng, nay đã có dấu hiệu xuất hiện trở lại.

Theo Dân Việt, sáng 30 tháng 12, Trung Tâm Y Tế huyện Ba Tơ đã tổ chức khám sàng lọc “bệnh lạ” cho người dân xã Ba Vì.

Nguyên do trước đó ngày 19 tháng 12, khi khám sàng lọc tại xã Ba Tô, Trung Tâm Y Tế Ba Tơ đã phát hiện ông Phạm Văn Triên (53 tuổi), ở thôn Làng Mạ có triệu chứng và dấu hiệu của “bệnh lạ.”

Sau khi ngành y tế Ba Tơ tiến hành hội chẩn với bệnh viện Phong, da liễu Quy Hòa vào ngày 26 tháng 12, ông Triên được kết luận mắc “bệnh lạ.” Và đây là trường hợp đầu tiên phát hiện sau 8 tháng tạm lắng.

Bà Đặng Thị Phượng, giám đốc Trung Tâm Y Tế huyện Ba Tơ, cho biết, nguyên nhân của “bệnh lạ” là do sử dụng gạo mốc, gạo ủ có độc tố Alafotoxin.

Trước đó, trường hợp mắc bệnh đầu tiên tại tỉnh Quảng Ngãi được phát hiện từ tháng 4, 2011. Trong 3 năm từ 2011 và 2013 đã ghi nhận tổng cộng 234 trường hợp bệnh tại huyện Ba Tơ với 13 trường hợp tử vong.

Từ đầu năm 2014 đến nay ghi nhận rải rác 4 trường hợp mắc trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đến thời điểm này, 6 xã của huyện Ba Tơ gồm: Ba Vinh, Ba Điền, Ba Ngạc, Ba Nam, Ba Tô và Ba Xa đã có người mắc “bệnh lạ.” (Tr.N)
12-31- 2014 2:55:48 PM

No comments:

Post a Comment