Wednesday, December 31, 2014

Hà Nội thiếu văn minh đô thị?

BBC-30 tháng 12 2014
Ông Nguyễn Thế Thảo là Trưởng Ban chỉ đạo "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014" của Hà Nội
"Không nơi nào đi lại lộn xộn bằng Hà Nội", Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo được truyền thông hôm 30/12 dẫn lời tại Hội nghị tổng kết một năm thực hiện Chỉ thị "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014".
Ông nói rằng ông mong người dân Hà Nội khi ra đường đảm bảo được trật tự như ở Thành phố Hồ Chí Minh và "phải đi lại thế nào cho văn minh, lịch sự".
Những nhận xét trên của ông dường như đã làm lu mờ các nội dung tổng kết khác, theo đó nói trong năm qua, thành phố đã đạt những tiến bộ đáng kể trong việc tạo môi trường đường phố thông thoáng hơn, xanh sạch hơn, ít các điểm gây ùn tắc, tai nạn giao thông hơn.
Không chỉ riêng thói quen đi lại, mà tình trạng bụi bặm, nhếch nhác của thành phố cũng được ông đề cập tới.
Ông Thảo gọi những gì đang diễn ra, từ việc chăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo tới việc kinh doanh nơi vỉa hè tại Hà Nội hiện nay là tình trạng "sử dụng đường phố không văn minh".
Ông cũng than phiền về thái độ văn hóa ứng xử nơi công cộng của người dân thành phố. "Người Hà Nội vốn lịch sự văn minh, tao nhã, nhưng giờ chẳng thấy đâu... Cái tinh hoa không hội nhập lại cứ nhập cái yếu kém vào," ông Thảo được trang tin infonet.vn dẫn lời.
Theo nội dung Chỉ thị 01 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, được ký hôm 2/1/2014, thì năm qua được chọn làm "Năm trật tự và văn minh đô thị", với mục tiêu "tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và của từng người dân Thủ đô".
Lãnh đạo Hà Nội hồi đầu năm 2014 đã đặt mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp
Sau một năm triển khai Chỉ thị 01, Hội nghị tổng kết cho rằng Hà Nội vẫn còn rất nhếch nhác
Chỉ thị này cũng yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo "Năm trật tự và văn minh đô thị", do ông Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố làm trưởng ban.
Với những gì đã thực hiện được sau một năm, lãnh đạo thành phố tự đánh giá "kết quả đạt được chưa như mong muốn" và đề xuất tiếp tục coi "Năm trật tự và văn minh đô thị" là chủ đề trọng điểm của năm mới 2015.
Trong một cuộc thảo luận trực tuyến gần đây của BBC Tiếng Việt về chủ đề "Hà Nội, Sài Gòn, đâu đáng sống hơn?", tiến sỹ Alan Phan, một blogger và nhà phân tích kinh tế, tài chính, nhận xét rằng cả hai thành phố với ông đều 'xấu xí' từ kiến trúc, đến cơ sở hạ tầng và 'tệ hại' về môi trường sống.
"Môi trường sống có thể nói rất là tệ hại," người cho điểm thấp cả Hà Nội (1 điểm) và Sài Gòn (2 điểm) trên thang điểm từ một tới mười nói.
Về con người, ông Alan Phan cho rằng không có sự khác biệt lớn giữa hai thành phố này.
"Bởi vì người Hà Nội vào Sài Gòn rất đông. Và sự đồng hóa, từ hồi di cư năm 1954, là đã có một sự thay đổi lớn về văn hóa, nhưng mà sau đó đến thời 1975, có thể nói văn hóa Sài Gòn bị biến đổi hàng ngày, hàng giờ."
"Và cho đến ngày hôm nay, như tôi nói chừng 10 năm nữa, có lẽ không phân biệt được giữa Sài Gòn với Hà Nội," ông Alan Phan nhận xét.

No comments:

Post a Comment