Tuesday, December 23, 2014

Khủng hoảng tài chính Nga tác động đến người dân

VOA-23.12.2014
Lý do chính khiến cho đồng rúp của Nga sụt giảm là giá dầu giảm. Xuất khẩu dầu lửa và khí đốt của Nga chiếm một phần lớn trong nền kinh tế Nga.
Lý do chính khiến cho đồng rúp của Nga sụt giảm là giá dầu giảm. Xuất khẩu dầu lửa và khí đốt của Nga chiếm một phần lớn trong nền kinh tế Nga.
Sự sụp đổ của đồng tiền Nga làm cho một số những người dân bình thường ở đây phải trả nhiều tiền hơn cho ngân hàng cho các khoản vay bằng ngoại tệ. Các nhà phân tích tiên đoán Nga sẽ lâm vào tình trạng suy thoái vào một thời điểm nào đó trong năm 2015 vì giá năng lượng tuộc dốc và những chế tài của Tây phương chống lại việc Moscow can thiệp vào miền đông Ukraine. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường thuật.

Hai vợ chồng Yevgenia Syomina và Alexei Krasnov sống với hai đứa con trong một căn hộ nhỏ tại một chung cư mà họ mua cách đây 6 năm qua với khoản tiền cho vay của một ngân hàng nước ngoài. Giá trị đồng rúp của Nga đã sụt giảm khiến cho gia đình này phải xét lại việc chi tiêu trước mùa nghỉ lễ cuối năm.

“Chỉ mới hôm qua thôi, tôi ngồi bàn với vợ mua quà năm mới như thế nào? Có lẽ chúng tôi không nên tiêu xài gì cả. Sau khi lập kế hoạch tài chánh gia đình, chúng tôi hiểu ra là việc trả tiền vay mua nhà của chúng tôi đã gia tăng ít nhất là hai lần hay hơn nữa. Việc này ảnh hưởng rất lớn tới túi tiền của chúng tôi.”

Gia đình ông Alexei lo ngại là tình hình có thể tệ hại hơn nữa. Ông Alexei làm việc tại một ngân hàng và sợ sẽ bị mất việc, giữa lúc có cuộc khủng hoảng về ngân hàng tại Nga.

“Chúng tôi đã có một vài đợt sa thải, và họ đã cảnh báo là tháng tới hay trong vài tháng nữa, sẽ có thêm những vụ cắt giảm nhân viên. Do đó, dĩ nhiên là chúng tôi cảm nhận được sự bất ổn. Và hiện không rõ việc này ảnh hưởng đến gia đình tôi như thế nào.”

Một điều gia đình này biết rõ là họ không thể bán căn hộ vì giá nhà trên thị trường đã sụt giảm. Về việc này, bà Yevgenia Syomina cho biết như sau.

“Chúng tôi rất muốn có thêm đứa thứ ba. Nhưng chúng tôi không đủ khả năng có thêm một đứa nữa trong căn hộ này. Và chúng tôi không thể chuyển đi nơi khác vì việc trả tiền vay mua nhà không cho phép chúng tôi làm việc này.”

Cựu Bộ trưởng Tài chánh Nga Alexei Kudrin ngày hôm qua đưa ra thêm nhiều tin xấu.

“Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2000 dưới sự cai trị của Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitri Medvedev, lợi tức gia đình của người dân bình thường sẽ giảm sút. Việc này sẽ xảy ra vào năm tới.”

Ông Kurdin nói nhập khẩu của Nga sang năm sẽ giảm 40%, ảnh hưởng nặng nề đến một số dự án xây dựng và đầu tư. Ông nói thêm là cuộc xung đột âm ỉ tại Ukraine có thể đưa đến những chế tài nghiêm nhặt hơn, gây phương hại cho những biện pháp của Moscow nhằm ngăn ngừa suy thoái.

Các giới chức Nga đổ lỗi cho Tây phương về những khó khăn tài chánh của nước này.

Tuy nhiên một số người nói 3 năm tới sẽ khó khăn hơn đối với nền kinh tế Nga, cho dù các chế tài được gỡ bỏ. Ông Uri Dadush, một chuyên gia của Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, phát biểu như sau.

“Lý do chính khiến cho đồng rúp sụt giảm là giá dầu giảm sút. Xuất khẩu dầu lửa và khí đốt của Nga chiếm một phần rất lớn trong nền kinh tế Nga. Hai loại năng lượng này là nền tảng của cán cân thanh toán của Nga, của khả năng nhập khẩu của Nga.”

Các giới chức quản lý của Nga đã tiếp thu một ngân hàng lớn của Nga ngày hôm qua và đang bỏ ra 540 triệu đô la để giúp ngân hàng khỏi bị phá sản.

Các ngân hàng trên toàn nước Nga báo cáo có sự gia tăng mạnh mẽ việc rút tiền của những người ký thác ra khỏi ngân hàng trong tuần qua, và một số người cho biết họ gặp khó khăn khi rút tiền. Ngân hàng Trung ương đã tăng lãi suất từ 10% lên 17% để tìm cách ổn định thị trường tiền tệ.

No comments:

Post a Comment