Tuesday, December 23, 2014

Bắc Triều Tiên đả kích cuộc biểu quyết về nhân quyền của LHQ

VOA-23.12.2014

Cuộc biểu quyết để đưa các vụ vi phạm nhân quyền của Bắc Triều Tiên vào chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã được thông qua bất chấp sự phản đối của Trung Quốc và Nga.
Cuộc biểu quyết để đưa các vụ vi phạm nhân quyền của Bắc Triều Tiên vào chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã được thông qua bất chấp sự phản đối của Trung Quốc và Nga.

Bắc Triều Tiên đả kích cuộc biểu quyết hôm thứ hai của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về vấn đề nhân quyền của nước họ. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA ở Seoul, sự gia tăng áp lực quốc tế đối với các nhà lãnh đạo của Bắc Triều Tiên có thể làm leo thang khả năng đối đầu.

Cuộc biểu quyết để đưa những vụ vi phạm nhân quyền của Bắc Triều Tiên vào chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã được thông qua bất chấp sự phản đối của Trung Quốc và Nga. Bắc Triều Tiên đã không chịu thừa nhận cuộc họp mà Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Samantha Power nằm trong số những người lên tiếng chỉ trích những tội ác chống nhân loại của chính phủ ở Bình Nhưỡng.

"Ngày hôm nay chúng ta đã phá vỡ sự im lặng của Hội đồng Bảo an. Chúng ta đã bắt đầu rọi chiếu một tia sáng và những gì được phơi bày quả là kinh hoàng."

Đây là lần đầu tiên tình hình nhân quyền Bắc Triều Tiên được mang ra tranh luận tại Hội đồng Bảo an. Áp lực quốc tế đối với Bình Nhưỡng đã tăng mạnh từ đầu năm nay, khi một bản phúc trình của Liên hiệp quốc ghi nhận một mạng lưới nhà tù chính trị ở Bắc Triều Tiên và những hành vi tàn ác, bao gồm sát nhân, bắt dân làm nô lệ, tra tấn, hiếp dâm và cưỡng bách lao động.

Theo qui định của Liên hiệp quốc, một khi Hội đồng Bảo an biểu quyết để đưa một vấn đề vào chương trình nghị sự, vấn đề đó có thể được mang ra bàn thảo vào bất cứ lúc nào.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có thể bị truy tố về các tội ác chống nhân loại.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có thể bị truy tố về các tội ác chống nhân loại.

Ông Phil Roberston của tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch cho rằng điều này có nghĩa là Liên hiệp quốc có ý định tiếp tục gây áp lực lên Bắc Triều Tiên.

"Ông Kim Jong Un phải coi chừng. Ông ấy đang đối mặt với một sự đồng thuận quốc tế mạnh mẽ, với những thông tin đầy đủ về những tội ác củà ông ấy và những người tiền nhiệm. Quốc tế có quyết tâm theo đuổi sự việc cho tới cùng."

Cho tới lúc này, các giới chức Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục không chịu giao tiếp với cộng đồng quốc tế về vấn đề nhân quyền của mình. Thay vào đó, họ yêu cầu Liên hiệp quốc điều tra nước Mỹ về bản phúc trình hồi gần đây về những vụ tra tấn của CIA. Họ cũng gọi những người Bắc Triều Tiên đào tị đã trợ giúp trong cuộc điều tra của ủy ban Liên hiệp quốc là những “thành phần cặn bã của loài người.”

Hội đồng Bảo an chưa có hành động về một khuyến nghị đòi đưa Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế. Một hành động như vậy có phần chắc sẽ bị phủ quyết bởi đồng minh của Bắc Triều Tiên là Trung Quốc, hoặc Nga.

Trong quá khứ cộng đồng quốc tế chỉ chú tâm tới việc ngăn chận chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Victor Cha, một nhà phân tích tình hình Bắc Triều Tiên của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, nói rằng ông không biết Bình Nhưỡng sẽ phản ứng như thế nào đối với áp lực mới xoay quanh những vụ vi phạm nhân quyền ở nước họ.

"Vấn đề là họ sẽ phản ứng như thế nào. Họ sẽ phản ứng bằng cách có những nhượng bộ thật sự về mặt nhân quyền, cho phép các quan sát viên quốc tế vào nước họ; hay là họ sẽ phản ứng bằng cách thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư hay một loạt những vụ thử nghiệm phi đạn? Đó là vấn đề mà chúng tôi thật sự không biết."

Cuộc biểu quyết của Hội đồng Bảo an diễn ra trong lúc căng thẳng tăng cao giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên. Washington hứa trả đũa cho vụ tin tặc mà họ cho là do Bắc Triều Tiên thực hiện nhắm vào hãng phim Sony để tìm cách ngăn chận việc phát hành một cuốn phim hài hước xoay quanh một âm mưu hư cấu là ám sát ông Kim Jong Un. Mạng internet ở Bắc Triều Tiên đã bị rớt trên diện rộng hồi hôm qua trong một diễn tiến mà một số người đồn đoán là một vụ tấn công mạng do Washington thực hiện.

No comments:

Post a Comment