Từ bình thường…

Ông Võ Duy Dũng - chồng sản phụ Hoàng Thị Th - cho biết: “Ngày 1.12, tôi đưa vợ tôi vào BVĐK tỉnh Khánh Hòa để khám thai, sau khi tiến hành xét nghiệm máu, siêu âm, đo điện tim, điện tâm đồ, bác sĩ tại đây ghi rõ “sức khoẻ của thai nhi bình thường, dự kiến ngày sinh 14.12.2014 (+, - 7 ngày)”. Ngày 8.12, khi vợ ông trở lại BVĐK tỉnh Khánh Hòa thăm khám thai nhi, bác sĩ cho biết kết quả siêu âm thể hiện “ối hơi ít” và chỉ định phải nhập viện ngay. Ông Dũng nói: “Ngày 10.12, BS Nga - Phó khoa Sản - đã hướng dẫn chúng tôi làm hợp đồng (theo mẫu in sẵn) đăng ký điều trị “dịch vụ theo yêu cầu” tại bệnh viện và bác sĩ Nga là người trực tiếp phụ trách đỡ đẻ, kể cả trong trường hợp phải mổ lấy thai nhi. Lúc bấy giờ, BS Nga đã ghi giấy giới thiệu cho vợ tôi chuyển từ phòng chờ ở khoa Sản sang phòng chờ sinh (số 901) của khu điều trị theo yêu cầu”.
 Theo ông Dũng, ngay trong lần thăm khám đầu tiên tại BVĐK tỉnh Khánh Hòa, bác sĩ ở đây đã tự ý sửa “ngày sinh dự đoán” trên sổ theo dõi khám thai của Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản từ 4.12.2014 thành 14.12.2014 mà không giải thích lý do.
 …. đến bất thường
 Ông Võ Duy Dũng trình bày tiếp: “Trong suốt những ngày ở viện, vợ tôi nhận thấy cơ thể có nhiều dấu hiệu bất ổn, chúng tôi đã nhiều lần xin bác sĩ kiểm tra lại, đồng thời đề nghị áp dụng biện pháp can thiệp kịp thời. Bản thân tôi cũng đã yêu cầu BS Nga và các kíp trực, nếu cần thiết thì phẫu thuật lấy thai nhi, tuy nhiên mọi người đều thờ ơ bảo rằng “cứ tiếp tục chờ đợi”. Lúc 21h30 đêm 12.12, vợ tôi lên cơn đau bụng dữ dội, tôi gọi điện thoại cho bác sĩ Nga. Nhưng chỉ nhận được câu trả lời rằng “bác sĩ đang ở nhà, cứ yên tâm vì đã gửi cho các bác sĩ, y tá trong ca trực tại bệnh viện”.
Đêm 12.12, sản phụ Hoàng Thị Th đau đớn quằn quại suốt 3 tiếng đồng hồ, chồng chị liên tục cầu cứu bác sĩ Phượng - người phụ trách ca trực - nhưng chỉ nhận được sự lạnh lùng vô cảm. Ông Dũng kể: “Khoảng 0h30 ngày 13.12, BS Nga đến bệnh viện. BS Nga bảo rằng ối đã vỡ, nước ối xấu có màu xanh, cần phải mổ ngay. Lúc 1h40 sáng 13.12.2014, ca mổ (do BS Nga và BS Phượng thực hiện) kết thúc, tôi nhìn thấy con tôi nằm bất tỉnh, có trợ thở bằng máy. Chỉ ít phút sau, nhân viên y tế đưa con tôi vào lồng kính của khoa Hồi sức sơ sinh. Cháu bé sau đó chỉ sống được 38 giờ. Chiều 14.12, tôi nhận giấy báo tử “con bà Hoàng Thị Th đã chết vào lúc 15h5 ngày 14.12.2014 do suy hô hấp nặng/hội chứng hít phân su/sơ sinh già tháng”. Còn đau đớn hơn, ngày 17.12 gia đình lại nhận được tin sét đánh từ BS Nga, ca mổ phức tạp nên chị Th đã bị cắt bỏ tử cung”.
Hiện sản phụ Hoàng Thị Th đang điều trị tại BVĐK tỉnh Khánh Hòa. Gia đình chị rất bức xúc, bởi vì các thầy thuốc không hề giải thích nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của bé trai và càng không đề cập đến trách nhiệm liên quan của kíp trực.
Chiều 22.12, trao đổi với PV Báo Lao Động về trường hợp nêu trên, BS Tâm – Trưởng khoa Sản - cũng như các BS Nga, BS Phượng đều né tránh câu trả lời và chuyển trách nhiệm phát ngôn cho lãnh đạo bệnh viện. BS Nguyễn Văn Xáng – GĐ BVĐK tỉnh Khánh Hòa - cho biết: “Tôi đã chuyển đơn khiếu nại của gia đình bệnh nhân cho BS Việt Dũng (Phó GĐ) trực tiếp giải quyết. Hiện các BS trong kíp trực đang làm bản giải trình để trình bày trước Hội đồng khoa học của bệnh viện, nhằm xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm”.