Tuesday, December 23, 2014

18 triệu người Việt Nam dùng nguồn nước bị ô nhiễm nặng

SÀI GÒN (NV) - Hơn chục triệu người Việt đang phải dùng nước sinh hoạt, ăn uống được cung cấp từ nguồn nước ô nhiễm nặng của con sông đang chết dần, trong khi nhà cầm quyền vẫn thờ ơ, xem nhẹ. 


Nước sông Đồng Nai bị ô nhiễm ngày càng nặng hơn. (Hình: Tiền Phong)

Theo Tiền Phong, đó là cảnh báo của một số chuyên gia tại phiên họp thứ 8 Ủy Ban Bảo Vệ Môi Trường Lưu Vực Hệ Thống Sông Đồng Nai ở thành phố Sài Gòn vào ngày 22 tháng 12, 2014.

Ông Lê Văn Tuấn, tổng giám đốc công ty cổ phần Nước và Môi trường, Bộ Xây Dựng, cho biết, hệ thống sông Đồng Nai đang bị ô nhiễm trầm trọng.

Hệ thống sông này cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 18 triệu người dân thuộc 11 tỉnh, thành như: Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đắk Nông, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Thế nhưng mỗi ngày, con sông này tiếp nhận trên 500,000 m3 nước thải công nghiệp từ hơn 60 khu công nghiệp và gần 2 triệu m3 nước thải sinh hoạt từ các khu đô thị, trong đó trên 60% nước thải công nghiệp và 85% nước thải sinh hoạt chưa được lọc hay tẩy độc.

Ông Tuấn cho rằng, nếu các tỉnh thành trong lưu vực không có biện pháp giải quyết hóa chất độc hại trong nước thải, bảo vệ nguồn nước thì hệ thống sông Đồng Nai sẽ càng ngày càng ô nhiễm nặng nề và có nguy cơ trở thành dòng sông “chết.”

Ước tính đến năm 2020, tổng lượng nước thải đô thị, nước thải công nghiệp thải ra sông mỗi ngày có thể lên đến gần 4.5 triệu m3 và tổng kinh phí cần để đầu tư xây dựng các hệ thống lọc nước thải cho lưu vực sông Đồng Nai là khoảng 100,000 tỷ đồng. (Tr.N)
12-23- 2014 4:00:26 PM

1 comment: