Sunday, November 23, 2014

Trung Quốc, Nhật Bản “rung chuyển” vì động đất khiến hàng chục người thương vong

Theo Songmoi.vn-23/11/2014 - 09:55
Ngày 22/11, Trung Quốc và Nhật Bản đã xảy ra động đất với cường độ lớn, trên 6 độ richter khiến gần 90 người thương vong. Trong đó, Trung Quốc ít nhất có 2 người bị thiệt mạng, 54 người bị thương, còn Nhật Bản đã ghi nhận 30 trường hợp bị thương.


Trận động đất diễn ra tại Nhật Bản khiến ít nhất 30 người bị thương, nhiều ngôi nhà đổ sập - Ảnh: Kyodo News

"Thị trấn Khang Định và các huyện phụ cận là nơi sinh sống của 129.320 người. Trong đó, khoảng 70% là người Tây Tạng. Năm 2008, Tứ Xuyên đã phải hứng chịu trận động đất có cường độ 7,9 độ richter khiến gần 90 nghìn người thiệt mạng do các trường học và tòa nhà kém chất lượng bị sụp đổ."

Theo Cơ quan khảo sát Địa chất ở Mỹ, trận động đất xảy ra vào lúc 17 giờ ngày 22/11 ở độ sâu 18 km cách thị trấn Khang Định (Tứ Xuyên, Trung Quốc) hơn 40 km có cường độ 5,8 độ richter. Tuy nhiên, cơ quan địa chấn của Trung Quốc lại đo được cường độ của trận động đất này lên đến 6,3 độ richter.

Theo thông tin từ tỉnh Tứ Xuyên, đến thời điểm hiện tại có hai người thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ 70 tuổi. Ngoài ra còn có 54 người bị thương, trong đó 6 người đang trong tình trạng nguy kịch, 5 người bị thương nặng, 19 học sinh bị thương nhẹ.

Theo một nhân viên làm việc tại cơ quan hành chính thị trấn Khang Định, trận động đất chỉ kéo dài vài giây, nhưng đã khiến nhiều tòa nhà bị nứt, tường bị đổ. Theo Tân Hoa xã, hai ngôi nhà đã bị sập, khoảng 100 chiếc xe bị mắc kẹt trong vụ lở đất trên đường cao tốc nối tỉnh Tứ Xuyên với Tây Tạng. Các chuyến tàu cũng bị gián đoạn.

Khoảng 22 giờ cùng ngày (giờ địa phương), Nhật Bản cũng xảy ra trận động đất với cường độ 6,8 độ richter (theo Cơ quan Khảo sát Địa chất ở Mỹ là 6,2 độ richter) gần thành phố Nagano, khiến ít nhất 30 người bị thương, trong đó có hai người nguy kịch. Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Hakuba khi có ít nhất 7 ngôi nhà bị sập, nhiều tòa nhà bị hư hại và 17 người bị thương. Theo Kyodo, các chuyến tàu cao tốc trong khu vực bị tạm hoãn. Trận động đất này đã gây ra tình trạng mất điện rải rác ở Hakuba, thành phố Omachi. Hiện nay, nhà chức trách Nhật Bản đang khắc phục sự cố và cứu chữa cho những người bị thương.

Ông Yohei Hasegawa thuộc Cơ quan Khí tượng còn cho biết thêm: Trận động đất đã kéo theo 21 cơn dư chấn. Vì thế, ông Yohei Hasengawa cảnh báo có thể diễn ra các dư chấn và kêu gọi người dân phòng ngừa sạt lở đất.

Hải Băng

No comments:

Post a Comment