Sunday, November 23, 2014

Bên trong trung tâm tình báo không quân tuyệt mật của Mỹ

Theo Zing.vn-05:49 NGÀY 23/11/2014
Trong căn phòng lờ mờ, các chuyên gia tình báo phân tích hành động của đối phương qua hình ảnh do máy bay gửi về để lập bản báo cáo tổng thống và xác định mục tiêu không kích.



Các nhân viên tình báo ngồi trong phòng ít ánh sáng, nhìn chằm chằm vào máy tính để phân tích dữ liệu gửi về từ máy bay. Ảnh: Defense One

Trong khi không có cuộc chiến nào nổ ra trên trên mảnh đất Syria, hàng chục máy bay có người lái và không người lái vẫn hoạt động rải rác trên bầu trời nước này nhằm thu thập các thông tin tình báo về hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Các máy bay sẽ thu video và hình ảnh sau đó gửi qua vệ tinh tới căn cứ không quân Langley - một cơ sở tình báo tuyệt mật của Mỹ ở miền nam bang Virginia, Defense One đưa tin.

Tại đây, các nhân viên tình báo và phi công trẻ tuổi, nhiều người còn chưa đủ tuổi uống rượu, ngồi trong một căn phòng với ánh sáng lờ mờ có kích thước chỉ bằng một sân bóng đá. Họ nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính để phân tích hành động của các đối tượng và lập bản báo cáo chi tiết gửi tới Tổng thống Barack Obama. Do không có các chiến binh ở Syria để cung cấp tình hình thực tế nên công việc phân tích của các nhân viên tình báo vô cùng quan trọng để phân biệt đâu là người tốt, đâu là kẻ xấu.

"Nếu chỉ nhìn vào những người di chuyển trên mặt đất, chúng tôi rất khó phân biệt đó là người Hồi giáo dòng Shia hay dòng Sunni. Điều này giống như việc nếu IS không cắm cờ của chúng ở nơi chúng đóng quân thì chúng tôi rất khó có thể biết được chúng có hiện diện ở đó hay không", tướng Hawk Carlisle, người đứng đầu Bộ chỉ huy tác chiến trên không cho biết.

Theo Đại tá Timothy Haugh, chỉ huy đơn vị 480 tại Langley, cho hay: "Mặc dù không có lực lượng mặt đất để xác đình mục tiêu cho các cuộc không kích, các phi công tại trụ sở Tình báo và Trinh sát đơn vị 480 vẫn phải xử lý thông tin một cách nhanh chóng và chính xác. Ví dụ, tại Afghanistan, nếu một chuyên gia phân tích gặp khúc mắc khi xem xét các hình ảnh thu được từ máy bay, anh ấy có thể gọi điện đến một đồng đội ở mặt trên mặt đất ở khu vực đó để làm rõ. Tuy nhiên, việc này sẽ khó khăn hơn rất nhiều lần nếu chúng tôi không có hỗ trợ từ người dưới mặt đất.

Langley là một trong 16 trung tâm tình báo nằm rải rác trên đất Mỹ. Ngoài ra, hai cơ sở khác đặt tại Thái Bình Dương và một vài trụ sở ở châu Âu. Trung tâm tình báo không quân Langley có tất cả hơn 6.000 nhân viên phân tích. Đơn vị 480 tập trung phân tích, xử lý các dữ liệu thu thập từ Trung Đông qua hệ thống thu thập tin tức tình báo DCGS.

Theo các quan chức không quân, đơn vị 480 nhận khoảng 20 terabyte dữ liệu mỗi ngày. Năm 2013, các nhân viên tại đây đã xử lý khoảng 460.000 giờ video, 2,6 triệu hình ảnh và đưa ra 1,7 triệu bản báo cáo tình báo chi tiết.


Tống Hoa

No comments:

Post a Comment