Sunday, November 23, 2014

Nhật thẳng tay 'xử rắn' với tàu cá TQ

(Baodatviet) - Nhật tiếp tục bắt giữ tàu cá TQ hoạt động trái phép trong vùng biển nước này. Trước đó, TQ đã phải lên tiếng xin lỗi cũng vì hoạt động tương tự.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản tiếp tục bắt giữ thuyền trưởng 1 tàu cá Trung Quốc do hoạt động trái phép gần quần đảo Ogasawara của Nhật trên Thái Bình Dương.
Sau khi bị bắt trong vùng lãnh hải Nhật Bản sáng sớm 21/11, người này đã được đưa về trụ sở Yokohama của lực lượng bảo vệ bờ biển để thẩm vấn.
Trước đó, hôm 20/11, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã tăng lượt tuần tra đêm để phát hiện các tàu Trung Quốc bị nghi đang đánh bắt trộm san hô.

Tàu cá Trung Quốc bị lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản bắt giữ
Tàu cá Trung Quốc bị lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản bắt giữ

Quốc hội Nhật Bản hôm 19/11 cũng đã thông qua các dự luật tăng cường trừng phạt đánh bắt trái phép trong vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) sau khi nhiều tàu Trung Quốc thực hiện một loạt vụ khai thác trộm san hô.Các quan chức của cơ quan này nghi ngờ các tàu Trung Quốc vào ban ngày thì rời xa đảo để tránh gặp tuần tra, nhưng ban đêm lại lén đi vào lãnh hải Nhật Bản.
Các quy định đánh bắt thủy sản mới sẽ nâng mức tiền phạt đối với hành vi đánh bắt trái phép trong lãnh hải Nhật Bản từ 34.000 USD lên 255.000 USD và trong vùng EEZ từ 85.000 USD lên 255.000 USD.
Mức xử phạt cũng tăng lên 25.500 USD từ 255 USD đối với người nước ngoài hoạt động trong các vùng biển hoặc EEZ của Nhật Bản mà không xin phép.
Xin lỗi
Trung Quốc cũng đã phải lên tiếng nhận lỗi về hành vi của mình. Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/11, một phóng viên đã hỏi: “Gần đây, hoạt động khai thác trái phép san hô đỏ của tàu cá Trung Quốc tại vùng biển đặc quyền kinh tế Nhật Bản có xu hướng gia tăng. Vì thế, cảnh sát biển Nhật Bản đã bắt giữ ngư dân của Trung Quốc, phía Trung Quốc có bình luận gì về sự việc này?”.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh đã "nhận lỗi" về vụ việc này.
Bà Hoa trả lời: “Trung Quốc trước sau như một, coi trọng công tác bảo vệ động thực vật biển trước nguy cơ tuyệt chủng, yêu cầu ngư dân tác nghiệp sản xuất trên biển theo pháp luật, cấm hành vi khai thác san hô đỏ trái phép”.
Không chỉ Nhật Bản, Bộ Hải dương và Thủy sản Hàn Quốc ngày 20/11 tuyên bố nước này sẽ gia tăng các nỗ lực để trừng trị thẳng tay hành động đánh bắt cá bất hợp pháp của các tàu thuyền Trung Quốc, đồng thời cũng tịch thu và loại bỏ những tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.
Theo quyết định trên, Hàn Quốc trước hết sẽ gia tăng số lượng tàu tuần tra hiện có từ 34 lên 50 chiếc, trong khi đưa vào sử dụng những tàu mới công suất lớn và máy bay để thành lập một lực lượng đặc nhiệm.
Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh hơn 2.000 tàu thuyền Trung Quốc được cho là hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc quyền đánh bắt của Hàn Quốc và hơn 300 tàu thuyền của nước này được cho là xâm phạm vùng lãnh hải của Hàn Quốc trong các mùa đánh bắt.

Chỉ tính riêng trong năm 2012 đã có 467 tàu Trung Quốc bị bắt giữ vì đánh bắt cá trái phép tại vùng biển của Hàn Quốc. Hiện nay, Hàn Quốc chỉ phóng thích tàu thuyền và các thuyền viên Trung Quốc bị bắt giữ vì đánh bắt trái phép sau khi đã nộp tiền phạt.
Ngày 22/5, tuần duyên Mỹ tại đảo Hawaii bắt giữ một tàu cá Trung Quốc vì nghi ngờ tàu này đánh bắt trái phép nửa tấn cá hồi bằng loại lưới bị cấm.
Thuyền trưởng Yin Yan khai nhận con tàu được đăng ký ở Trung Quốc và trên boong có hơn 3.000 m lưới vét. Ông cũng thừa nhận rằng các thuyền viên đã thả số lưới này và các thiết bị khác xuống biển trước khi bị chặn.
An An (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment