(Baodatviet) - Cây cầu Bắc Luân II - nối Việt Nam với Trung Quốc đã được khởi công xây dựng. Dự án ý nghĩa quan trọng trong phát triển thương mại giữa hai nước.
Ngày 22/11, tại TP. Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Bắc Luân II bắc qua tuyến sông biên giới Bắc Luân, nối TP. Móng Cái với TP. Đông Hưng thuộc Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
Việc xây dựng cầu tuân theo nguyên tắc không làm thay đổi hướng dòng chảy, không thu hẹp lòng sông, không thay đổi hiện trạng đường biên giới giữa hai nước, hai bên cùng xây dựng và cùng sở hữu.
Ông Lê Quang Tùng- Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh là cửa ngõ kết nối ASEAN và Trung Quốc, việc xây dựng cầu Bắc Luân II phù hợp với sáng kiến chung của hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa VN và Trung Quốc.
Các đại biểu tiến hành lễ động thổ.
Dự án cầu Bắc Luân II được xây dựng theo Hiệp định được Chính phủ hai nước ký kết năm 2006. Cầu mới nằm cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu, với chiều rộng 27,7m, dài 618m, trong đó trên phần đất VN dài 154,5m, phần đất Trung Quốc 463,5m.
Phía Trung Quốc thực hiện công tác thiết kế công trình cầu chính và cầu dẫn, hai bên cùng nhau thẩm định, còn phần cầu thuộc nước nào sẽ do nước đó đầu tư.
Tổng mức đầu tư phía Việt Nam là hơn 336 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và được tỉnh Quảng Ninh tạm ứng ngân sách của tỉnh năm 2014 để triển khai. Nhà thầu xây dựng là Công ty CP xây dựng cầu 75- Tổng công ty công trình XDGT 8 (Cienco 8). Tỉnh Quảng Ninh sẽ cố gắng phấn đấu rút ngắn tiến độ để hoàn thành vào dự án trong năm 2015.
Còn ông Trương Hiểu Khâm – Phó chủ tịch chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc cho rằng việc xây dựng cây cầu thứ 2 giúp tăng cường khả năng thông thương giữa 2 bên và còn là cây cầu hữu nghị giữa Trung Quốc và VN.
Phần dự án phía Trung Quốc đã được khởi công xây dựng đường dẫn cầu từ tháng 4/2014 và sẽ cố gắng hoàn thành công trình vào tháng 6/2015.
Vị trí xây cầu Bắc Luân II nhìn từ khu vực TP. Móng Cái..
Đây không phải cây cầu đầu tiên nối Việt Nam với Trung Quốc. Trước đó, Bộ GTVT cho biết, tháng 3/2006, cầu đường bộ nối liền Việt Nam - Trung Quốc bắc qua sông Hồng tại cửa khẩu Lào Cai đã được khởi công xây dựng. Hiệp định và nghị định thư về vấn đề này vừa được Bộ GT-VT Việt Nam và Bộ Giao thông Trung Quốc ký kết tại Lào Cai.
Việc xây dựng cây cầu trên sẽ góp phần tích cực vào việc trao đổi thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước Việt - Trung nói chung và giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam nói riêng.
Cây cầu còn có ý nghĩa quan trọng trên tuyến hành lang Hải Phòng - Hà Nội - Côn Minh trong khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng Mê Kông mở rộng.
Cầu được thiết kế dài 300m, rộng 21,5m, tải trọng H30X80 với 4 làn xe, dự kiến sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2007. Phần cầu ở phía Việt Nam sẽ do Công ty cầu 1 (Tổng Công ty xây dựng Thăng Long) thi công.
Vân Nhi (Tổng hợp)
No comments:
Post a Comment