Sunday, November 23, 2014

Đã nghe đã thấy: Phát ngôn ấn tượng

(PL) “Bộ trưởng nói cán bộ phải kiểm định phân bón bằng miệng, vậy với thuốc trừ sâu thì cán bộ kiểm định bằng gì?”.
Dùng miệng thử phân bón
Mùa họp Quốc hội này diễn ra nhiều chuyện sôi động. Không khí họp nóng lên từng ngày không chỉ bởi các đại biểu bàn chuyện quốc kế dân sinh mà cứ thỉnh thoảng lại có những phát biểu làm râm ran những cuộc trà dư tửu hậu của người dân. Phát biểu được dư luận chú ý nhất có lẽ là của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khi ông tiết lộ một bí mật động trời: Quản lý thị trường dùng miệng để kiểm tra chất lượng phân bón!
Bộ trưởng khẳng định đây là chuyện có thật. Và ông dùng điều có thật này để giãi bày về những hạn chế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Theo ông, dung lượng thị trường ngày càng phát triển, độ mở của nền kinh tế lớn mà phương tiện kiểm định hàng hóa lại thiếu. Vì vậy dẫn đến việc phải dùng miệng thay cho thiết bị!
Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) ngay lập tức bấm nút chất vấn: “Bộ trưởng nói cán bộ phải kiểm định phân bón bằng miệng, vậy với thuốc trừ sâu thì cán bộ kiểm định bằng gì?”.
Ừ nhỉ! Nếu cứ điệp khúc quá tải, thiếu thiết bị thế này, chẳng lẽ cán bộ ta cứ phải đi tác nghiệp bằng miệng hết sao! Dùng miệng để kiểm tra tôm hùm, bia rượu còn được chứ kiểm tra thuốc trừ sâu như đại biểu Khá nói thì ai còn dám làm quản lý thị trường nữa. Đó là chưa kể, sắt thép, xi măng, xăng dầu... chẳng lẽ cứ đưa hết vào miệng!
Lạm phát cấp phó vì họp nhiều
Tại phiên chất vấn sáng 18-1, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình lý giải về việc lạm phát cấp phó là do nền hành chính còn họp hành nhiều, phải đẻ thêm nhiều cấp phó để đi họp.
Nhìn chung phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho thấy còn quá nhiều vấn đề còn ngổn ngang khác như chính sách tiền lương, vấn đề đạo đức của công chức... Những chuyện này dường như ông bộ trưởng chưa tìm ra manh mối giải quyết.
Từ phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, người ta dễ dàng nhận thấy hai hình ảnh tương phản khá rõ nét. Một bên là tổng tư lệnh ngành giao thông Đinh La Thăng với hình ảnh xông xáo, tả xung hữu đột khắp các điểm nóng, công trường trong lĩnh vực mà ông phụ trách. Một bên là ông bộ trưởng Nội vụ mà “công trường” của ông chỉ là salon máy lạnh mát rượi.
Ông Đinh La Thăng với phiếu tín nhiệm được cải thiện rõ rệt trong năm qua, trong khi phiếu của ông Nguyễn Thái Bình thì tụt thê thảm.
Đương nhiên là hai lĩnh vực có những đặc thù riêng, không thể đòi hỏi ông Bình xông pha trận mạc như ông Thăng được. Có thể nói ông làm việc trong salon là hoàn toàn chính đáng. Nhưng ngồi dưới làn hơi mát của máy lạnh đáng lẽ ông phải vung bút thay gươm mạnh hơn để đưa ra những chính sách giúp các bộ, ngành tinh giản bớt cấp phó. Nếu không có những đề án táo bạo, e rằng kỳ họp sau sẽ lại ca lại bài ca kỳ trước.
Chủ Nhật, ngày 23/11/2014 - 06:45
HOÀNG MẠNH HÀ

No comments:

Post a Comment