Monday, November 3, 2014

Tân Hoa Xã: Ông Abe khó mà hội đàm chính thức với Chủ tịch Tập

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm Thứ Hai (3/11) đã dập tắt ý tưởng về cuộc hội đàm chính thức giữa lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Nhật Bản bên lề Hội nghị APEC diễn ra tuần tới.

quan hệ Trung   Nhật, hội nghị APEC,
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Người Nhật Bản ngày càng trông đợi vào cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc đối thoại nhằm chấm dứt sự lạnh nhạt giữa đôi bên trong khuôn khổ cuộc họp lãnh đạo châu Á – Thái Bình Dương.
Cuộc gặp song phương được xem là bước đột phá trong quan hệ giữa hai quốc gia lớn thứ hai và ba thế giới. Mối quan hệ này vốn đã trở nên lạnh nhạt từ hai năm qua do tranh chấp lãnh thổ và dư âm nặng nề của cuộc chiến tranh Nhật – Trung.
Ông Abe “rất gắng sức” để gặp được Chủ tịch Tập, Tân Hoa Xã viết trong một bài bình luận bằng tiếng Anh.
“Mong mỏi của ông sẽ được đáp ứng vì Bắc Kinh với tư cách chủ trì diễn đàn sẽ tiếp đón lãnh đạo Nhật Bản bằng nghi thức và lòng hiếu khách bất chấp những tranh chấp lãnh thổ và mối thù lịch sử với Tokyo”, bài báo viết.
“Tuy nhiên, cuộc hội đàm chính thức với ông Tập, điều mà ông Abe trông đợi bấy lâu nay, không nhất thiết sẽ thành hiện thực. Lý do là vì nó đòi hỏi Thủ tướng Nhật Bản phải bày tỏ hơn nữa thiện ý và những hành động thực tế nhằm tạo ra bầu không khí thích hợp”.
Nhưng phía Nhật Bản đã không hết mình trong mối quan hệ song phương vốn luôn xấu đi vì nỗ lực xóa sạch dấu vết tội ác chiến tranh của nước này, Tân Hoa Xã nhận định.
Bài bình luận từ hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc không phải là phát ngôn chính thức của chính quyền, nhưng có thể được xem là thông tin phản ánh tâm tư giới chức Bắc Kinh.
Bài viết chia sẻ, mặc dù mối quan hệ tồi tệ đã tác động đến cả hai quốc gia, nhưng Nhật Bản vẫn “tạo ra hàng loạt hành động gây hấn” vào tháng trước, trong đó có chuyến thăm của các bộ trưởng đến ngôi đền Yasukuni. Ngôi đền được người Trung Quốc xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.
Đền Yasukuni tưởng niệm hàng triệu người chết trận, bao gồm các thủ lĩnh bị Tòa án Quân đồng minh phán án tội phạm chiến tranh.
“Tóm lại, ở đây không có gì ngoài một trò hề chính trị diễn xuất vụng về của đảo quốc này, khi vừa kêu gọi một cuộc đối thoại, vừa tự mình tạo ra rào chắn với các nước láng giềng. Cùng lúc đó họ chỉ chăm chăm vào lối hành xử mù quáng qua kích động gây xung đột và nghi ngờ”, trích bài viết của Tân Hoa Xã.
Thiên Hà, Hàn Mai – Theo Reuters

No comments:

Post a Comment