Monday, November 3, 2014

Một người 'treo cổ' trong khi 'chờ giải giao' cho công an huyện

* Nạn nhân thứ 20 chết trong tay công an năm 2014

HẢI PHÒNG (NV) . - Đã có đến 20 người dân chết trong năm 2014 vì sự bạo ngược của guồng máy công an CSVN dù nhà cầm quyền đã ký vào Công ước quốc tế Chống Tra Tấn từ cuối năm ngoái.


Căn phòng nơi Nguyễn Tùng Lâm “thực hiện việc treo cổ” mà “chân vẫn chạm đất”. (Hình: Kiến Thức)

Theo tin của tờ Kiến Thức hôm Thứ Hai 3/11/2014, “Khi đang chờ chuyển lên công an huyện, đối tượng Lâm đã chết tại trụ sở UBND xã trong trạng thái treo cổ, chân vẫn chạm đất.”

Nguyễn Tùng Lâm, 30 tuổi, là cư dân có địa chỉ thường trú ở đường Tôn Đức Thắng, phường An Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng bị tố cáo “trộm xe đạp điện của một hộ dân trong địa bàn xã Nam Sơn” thuộc huyện An Dương.

Tờ báo trên nói rằng “Sau khi được chuyển lên xã để đợi chuyển lên công an huyện điều tra làm rõ thì đối tượng này bất ngờ treo cổ tự tử bằng thắt lưng trong tư thế lạ khi chân vẫn chạm đất”.

Chân vẫn chạm đất thì làm sao treo cổ được? Không thấy tờ báo có lời giải thích của ai về chi tiết lạ này. Nguyễn Tùng Lâm là nạn nhân thứ 20 của Công an CSVN từ đầu năm đến nay và là người thứ 7 “treo cổ” tự tử chết khi mới bị bắt được ít giờ.

Tờ báo kể chi tiết vụ việc nói “vào hồi 10h30 ngày 31/10, quần chúng nhân dân phát hiện và bắt quả tang Nguyễn Tùng Lâm”...“Đối tượng lên xe đi được chục mét thì dân hô hoán và bắt được cùng tang vật. Người dân và đội CSGT huyện An Dương hỗ trợ đưa Lâm về UBND xã Nam Sơn 11h ngày 31/10/2014.”

“...Cả đêm đó không vấn đề gì, Lâm thì thoảng còn xin nước uống. Đến sáng sớm ngày 1/11, người trực đi vệ sinh quay vào thì thấy Lâm trong tư thế treo cổ ở lan cửa hoa bằng thắt lưng, chân không treo lên, treo ở độ cao thấp. Anh em tháo xuống nên tưởng cứu được Lâm nhưng không cứu được. Các công an viên làm sơ cứu, bác sĩ sang hô hấp gọi xe taxi, hỗ trợ tim cho lên Bệnh viện đa khoa An Dương. Các y bác sĩ tại đây tiếp tục dùng máy móc khoảng nửa tiếng sau thì  thông báo không cứu được Lâm vào lúc 7h kém sáng 1/11” tờ báo thuật lại báo cáo của ông Nguyễn Xuân Chiến, trưởng công an xã Nam Sơn.

Nguồn tin trên nói “Lực lượng chức năng đã khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc trên”. Tuy nhiên, người ta không biết việc khám nghiệm tử thi có sự chứng kiến của gia đình nạn nhân hay không. Có chụp quang tuyến toàn thân ngoài chuyện mổ tử thi hay không. Có những dấu hiệu bất thường về cái chết treo cổ này không, không kể chi tiết “chân vẫn chạm đất”.

Tháng trước, có tới 2 người chết trong tay công an ở các tỉnh Bình Thuận và tỉnh Quảng Ninh. Cả hai vụ này đều thấy công an thông báo cho gia đình các nạn nhân là nghi can “treo cổ tự tử”.

“Lúc tôi lên thì thấy bố chết trong tư thế đứng treo cổ vào song cửa sắt, mặt quay ngược ra hướng cửa, chân cách nền 10 cm. Sợi dây treo cổ là sợi dây rút nhỏ ở quần, trong phòng không hề có ghế để đứng. Với tư thế đó rất khó để tự treo cổ”. Chị Nguyễn Thị Diễm (21 tuổi) nói với nhà báo, con gái của ông Nguyễn Văn Hạ, nói về cái chết của bố chị tại trụ sở công an  phường Tân An, thị xã la Gi tỉnh Bình Thuận đêm 27 sang ngày 28/10/2014.

Còn bà Nguyễn Thị Thu, chị ông Hạ, thuật lại với nhà báo cho biết, lúc bà được mời đến xem quá trình khám nghiệm tử thi thì thấy “từ phía cổ lên đến mặt ông Hạ bầm tím, bên sườn trái cũng bị bầm tím”. Không những vậy “trong phòng nơi ông Hạ thắt cổ có 1 cái quần xà lỏn vứt ở giữa nền. Lúc cởi đồ để khám nghiệm, bà Thu lại thấy ông Hạ mặc một chiếc quần dài, bên trong còn mặc 1 cái quần lửng” tờ Người Lao Động kể.

“Tôi không biết tại sao lại có chiếc quần thứ 3 này, vì em tôi không thể mặc một lúc 3 chiếc quần được” – bà Thu thắc mắc. Ông Nguyễn Văn Hạ bị bắt vì “đốt xe máy nhà hàng xóm”.

Ngày 17/10/2014, một nghi can tên Nguyễn Văn Sửu, 41 tuổi, đã chết “trong tư thế treo cổ tại buồng giam số 7, khu nhà tạm giữ sau khi bị bắt ngày 14/10” của Công an thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh. Gia đình ông Sửu nói với báo Tuổi Trẻ rằng Công an đã dựng hiện trường giả để che đậy hành vi tra tấn chết người. Ông Nguyễn Văn Sửu bị bắt vì “dùng súng đạn ghém” bắn một người khiến nạn nhân “tổn thương nặng vùng bụng.”

Đổ cho nạn nhân "treo cổ tự tử" là các giản dị nhất, dễ nhất để công an chạy tội giết người. (TN)
11-03- 2014 2:12:26 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment