Monday, November 3, 2014

Người biểu tình Hong Kong phẫn nộ vì bị so sánh với ‘nô lệ da đen'

 (Theo Channel News Asia)Ngọc Tuấn - Thứ Hai, ngày 3/11/2014 - 16:01
(PLO) - Người dân ở Hong Kong yêu cầu thành viên hội đồng quản trị HSBC Laura Cha phải xin lỗi vì dám so sánh người biểu tình thành phố chẳng khác gì “nô lệ”.
Laura Cha, thành viên hội đồng quản trị HSBC, đã gây phẫn nộ tại Hong Kong vì so sánh người biểu tình "đòi dân chủ" giống như những “nô lệ người Mỹ gốc Phi”. Cô cho biết thêm cũng như những nô lệ da đen, người biểu tình Hong Kong còn phải đợi chờ một khoảng thời gian nữa để có thể giành lại được thứ mà họ gọi là "sự tự do".
 Người biểu tình ủng hộ dân chủ ngồi bên trong lều của họ tại quận Admiralty của Hong Kong. (Ảnh: Nicolas Asfouri)
Báo The Standard hôm 31-10 đưa ra luận điểm cụ thể của Laura Cha: "Nô lệ Mỹ được giải phóng vào năm 1861 nhưng đến 107 năm sau mới được quyền bỏ phiếu, vậy thì tại sao Hong Kong không thể đợi một thời gian?"
Ngay lập tức, một cuộc vận động thu hút hơn 7.000 chữ ký điện tử đã yêu cầu Laura phải xin lỗi và đề nghị hội đồng quản trị HSBC xử phạt phát ngôn đó của cô. Laura Cha cũng là thành viên của Hội đồng Điều hành Hong Kong, giữ vai trò tư vấn cho Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh. 
Trước các cáo buộc, cô biện minh bản thân không có ý thiếu tôn trọng và lấy làm "hối hận" vì đã làm dư luận xôn xao. Tuy nhiên, làn sóng chỉ trích vẫn tiếp diễn.
Jeffrey Chan, người bắt đầu cuộc vận động trên trang Change.org, đã viết: "Chúng tôi thấy cực kỳ khó chịu đối với việc Laura so sánh quyền bỏ phiếu của những công dân Hong Kong bình thường với con đường đòi quyền bỏ phiếu thoát khỏi chế độ nô lệ."

Ngọc Tuấn
(Theo Channel News Asia)

No comments:

Post a Comment