Monday, November 3, 2014

Facebook cho dùng dịch vụ 'web ẩn'

BBC-42 phút trước
Facebook nay cho phép người dùng có thể chọn kết nối trực tiếp vào mạng xã hội đông người sử dụng này thông qua dịch vụ "trang web ẩn" có tên là Tor.
Trước đó, người dùng đã có thể vào Facebook qua Tor được, nhưng với cách cài đặt mà Facebook mới áp dụng thì tất cả dữ liệu sẽ được mã hóa và người dùng Tor sẽ không thể bị nhầm với các tài khoản bị hack.
Người dùng có thể vào trang Tor này "mà không bị mất các bảo hộ được mã hóa", Facebook nói.
Dịch vụ này có lẽ sẽ có ích cho những ai sống ở các nơi Facebook bị chặn.
Trung Quốc, Iran, Bắc Hàn và Cuba là những nước có nỗ lực chặn Facebook.
Facebook là hãng internet khổng lồ đầu tiên ở Thung lũng Silicon chính thức ủng hộ việc dùng Tor, một mạng lưới được đưa ra nhằm cho phép người dùng tiếp cận với các trang web khác mà không bị lần ra dấu vết và cũng cho phép đăng tải các trang có nội dung không xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm trực tuyến.

'Giấu kín danh tính'

Bước đi của Facebook sẽ khiến những ai không muốn bị phát hiện ra địa chỉ truy cập mạng hoặc thói quen lướt web cảm thấy hài lòng, Tiến sỹ Steven Murdoch từ Đại học University College London nói. Ông là người đã được Facebook tham vấn về dự án.
Ông giải thích rằng người dùng sẽ vẫn cần phải truy cập bằng cách dùng tên thật để vào trang này.
Việc cho phép dùng dịch vụ Tor khiến người dùng muốn giấu kín danh tính, địa chỉ và thói quen lướt web tại những nơi Facebook bị chặn cảm thấy yên tâm hơn
Ông nói với BBC: "Cũng khá là khó để dùng một mạng xã hội nào đó một cách hoàn toàn ẩn danh."
"Nhưng nếu chỉ bởi quý vị muốn nói cho Facebook tên mình là gì thì điều đó không có nghĩa là họ có quyền phải tìm được ra là bạn đang ở đâu và thói quen vào các trạng mạng của bạn là gì."
Sự thay đổi quan trọng này là một điều mới cho dịch vụ Tor - vốn có thể tiếp cận được qua trình duyệt Tor ở địa chỉ https://facebookcorewwwi.onion/ - có nghĩa là mọi trao đổi qua lại sẽ được giữ dưới hình thức ẩn danh trên mạng lưới của Tor.
Tiến sỹ Murdoch bác bỏ các nhận xét nói bước đi vừa rồi có thể khiến các chính phủ muốn Facebook trao thông tin về người dùng tức giận.
"Nó không mấy bảo vệ người dùng khỏi các chính phủ," Tiến sỹ Murdoch nói, "mà bảo vệ họ khỏi những kẻ đi rình mò thông tin - đó có thể là bất kỳ ai, từ những kẻ tội phạm cho tới các nhà marketing."
Tor là một mạng lưới chuyên ẩn kín thông tin người dùng. Một trong những phương pháp chủ chốt được áp dụng là Tor dẫn hướng đi trên internet qua nhiều địa điểm khác nhau, khiến cho việc lần theo dấu vết người sử dụng trở nên khó khăn.
Nhưng một trong những vấn đề phát sinh trước đây là khi người dùng đăng nhập Facebook từ một địa chỉ khác với địa chỉ họ thường vào, Facebook sẽ cảnh báo như thể có bắng chứng cho thấy tài khoản không an toàn.
Tất nhiên đó có thể chỉ do người dùng thay đổi địa chỉ, nhất là khi đi nghỉ đâu đó, nhưng họ sẽ phải qua một loạt các bước kiểm tra an ninh thêm nữa trước khi vào được tài khoản Facebook của mình.

No comments:

Post a Comment