Sunday, August 24, 2014

Tất cả khu vực Liberia đều bị Ebola tấn công

Đội chống dịch ở Liberia đưa thi thể một bệnh nhân ra khỏi nhà. Ảnh: Getty
(TBKTSG Online) - Giới chức Liberia ngày 23-8 thông báo tất cả khu vực ở nước này đều đã bị virus Ebola tấn công sau khi tỉnh Sinoe phát hiện hai người nhiễm bệnh.
Hiện, tổng số người tử vong do virus Ebola tại Liberia lên tới 624 người, nhiều nhất trong các nước bùng phát dịch.
Những ngày gần đây, Liberia chứng kiến nhiều cảnh hỗn loạn sau khi số ca tử vong do Ebola tăng cao. Các lò hỏa táng ở thủ đô Monrovia phải hoạt động hết công suất để xử lý các thi thể được chuyển đến hàng ngày. Đầu tuần này, bạo lực đã bùng phát tại một khu vực cách ly ở thủ đô.
Trong khi đó, nhằm ngăn chặn sự lây lan của Ebola, chính phủ Sierra Leone đã ban hành đạo luật xử phạt hai năm tù giam bất cứ ai che giấu người nghi nhiễm Ebola. Sierra Leon là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Ebola với 392 ca tử vong và 907 ca nhiễm bệnh, buộc nhiều nước phải hủy bay và đóng cửa biên giới với Sierra Leon do lo ngại dịch bệnh lây lan.
Tại Tây Ban Nha, bệnh viện Barcelona đã tiến hành xét nghiệm cho một người đàn ông 36 tuổi, đến từ Senegal và đã ở Guinea từ ngày 17 đến ngày 19-8, bị nghi nhiễm Ebola. Người đàn ông này nhập viện ngày 21-8. Dự kiến, kết quả xét nghiệm sẽ có trong ngày 23-8.
Trước đó, mục sư Tây Ban Nha Miguel Pajares đã qua đời ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, năm ngày sau khi ông trở về từ Liberia. Mục sư Pajares bị nhiễm Ebola trong thời gian điều trị cho các bệnh nhân ở Liberia. Ông là bệnh nhân châu Âu đầu tiên bị nhiễm và chết vì Ebola.
Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), kể từ khi bùng phát vào tháng 2-2014 đến ngày 20-8, dịch Ebola đã cướp đi mạng sống của 1.427 người trong số hơn 2.600 ca nhiễm bệnh. Điều đáng quan ngại là virus này chưa có thuốc chữa cũng như vắc-xin ngăn ngừa. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực mới đây cho biết hai bác sĩ người Mỹ bị nhiễm Ebola khi điều trị cho các bệnh nhân ở Liberia đã hoàn toàn bình phục và được xuất viện sau khi sử dụng thuốc ZMapp thử nghiệm.

No comments:

Post a Comment