Sunday, August 24, 2014

Bị Trung Quốc khiêu khích, Mỹ điều thêm tàu sân bay đến châu Á

(TNO) Hải quân Mỹ đang điều động tàu sân bay thứ hai đến châu Á-Thái Bình Dương sau khi một chiến đấu cơ Trung Quốc có hành động bay chắn ngang nguy hiểm trước một máy bay do thám P-8 của Mỹ.


Tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: Reuters
Đội tàu tấn công do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson dẫn đầu đã rời cảng San Diego để tiến vào Thái Bình Dương hôm 22.8, trang tin Washington Free Beacon (Mỹ) dẫn thông báo của Hải quân Mỹ.
Nhóm tàu tấn công do USS Carl Vinson dẫn đầu sẽ tuần tra “các khu vực mà Hạm đội 5 và Hạm đội 7 đang chịu trách nhiệm”, Hải quân Mỹ cho biết.
Được biết, Hạm đội 7 của Mỹ hoạt động tại Thái Bình Dương, còn Hạm đội 5 điều hành các chiến dịch tại Trung Đông.
Cùng đi với USS Carl Vinson còn có chiến hạm mang tên lửa USS Bunker Hill và 3 tàu khu trục, gồm USS Gridley, USS Sterett và USS Dewey.
USS Carl Vinson theo dự kiến sẽ hội quân với tàu sân bay USS George Washington, vốn đang hoạt động tại Nhật Bản.
Vào ngày 23.8, Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Mỹ ngừng toàn bộ các chuyến bay do thám trong khu vực và cho rằng cáo buộc của Mỹ về vụ chiến đấu cơ Trung Quốc bay chặn máy bay do thám Mỹ là vô căn cứ.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân gọi lời cáo buộc của phía Mỹ là “hoàn toàn vô căn cứ” và khẳng định phi công Trung Quốc làm việc một cách chuyên nghiệp và đã giữ khoảng cách an toàn với máy bay Mỹ.
Tuy nhiên phát biểu của ông Dương lại trái ngược với tuyên bố của các quan chức Lầu Năm Góc.
Chuẩn đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, hôm 22.8 cho biết chiếc J-11 của Trung Quốc đã bay một cách nguy hiểm và không chuyên nghiệp trước máy bay do thám Mỹ.
“Chúng tôi đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc với phía Trung Quốc về sự ngăn chặn không an toàn và thiếu chuyên nghiệp này”, ông Kirby cho hay, đồng thời khẳng định chiếc J-11 đã bay “rất, rất gần và rất nguy hiểm”.
Khi được hỏi về phát biểu phản bác của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Kirby nói với Washington Free Beacon rằng: “Chúng tôi giữ nguyên tuyên bố của mình về hành động ngăn chặn nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp này”.
24/08/2014 17:00
Hoàng Uy

No comments:

Post a Comment