Sunday, August 24, 2014

Báo Nhật: TQ triển khai 8 triệu “dân quân mạng” chống phá Nhật

theo Một thế giới | 24/08/2014 19:45

"Gấu đi lượm" chuyên đi chôm chỉa trên mạng


Phương tiện truyền thông Nhật Bản cho hay Quân đội Trung Quốc (PLA) đã thành lập một căn cứ "chiến binh mạng" tại Thanh Đảo để tấn công vào mạng của chính phủ Nhật Bản.

Trang Nikkan-Spa của Nhật Bản hôm 21.8 cho biết PLA triển khai ít nhất 10.000 chuyên gia mạng cũng như chỉ đạo một "lực lượng dân quân internet" lên đến 8 triệu người có sự yểm trợ của hàng trăm nhân viên chuyên về CNTT và ngoại ngữ. Một đơn vị tác chiến điện tử, có trụ sở tại Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc, có phiên hiệu 61419 đã thực hiện các cuộc tấn công mạng vào Nhật Bản.
Từ năm 2009, các hệ thống máy tính và mạng tại hơn 30 cơ sở lớn ở Nhật Bản, bao gồm cả chính quyền trung ương và các cơ quan liên quan đến quốc phòng, an ninh đã bị tấn công mạng. Hình thức tấn công là gửi virus thông qua email. Máy sau khi bị nhiễu virus sẽ kết nối và gửi thông tin đến các máy chủ đặt ở Trung Quốc. Nhật nghi ngờ các vụ này do đơn vị 61419 thực hiện.
Trước đó, hồi tháng 6, một công ty an ninh mạng CrowdStrike (Mỹ) đã điểm mặt đơn vị 61486 ở Thượng Hải của Cục 12 PLA tấn công mạng của các cơ quan chính phủ phương Tây và các nhà thầu quốc phòng từ năm 2007.
Trong báo cáo không đề ngày, CrowdStrike nêu đơn vị này còn có tên “Gấu đi lượm”, chuyên xâm nhập vào các công ty bị chọn làm nạn nhân trên toàn thế giới, nhằm “cướp” các bí mật thương mại, nhất là những bí mật liên quan các ngành vệ tinh, thông tin và không gian: “Gián điệp qua mạng nhắm vào các sản phẩm ứng dụng phổ biến như Adobe Reader và Microsoft Office để lây truyền mã độc từ các đợt tấn công vào những thư điện tử”.
Hồi tháng 5, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố 5 sĩ quan PLA (đơn vị 61398) về tội “cướp” bí mật thương mại Mỹ. Ngoài ra, Canada cũng phải kêu trời vì các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc. Thậm chí, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của chính phủ liên bang Canada đã buộc phải tắt máy tính để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng dồn dập đến từ Trung Quốc.
Trước những cáo buộc như vậy, Bộ Quốc phòng Trung Quốc luôn miệng khẳng định chính phủ Trung Quốc cùng PLA không hề tham gia “cướp” qua mạng hoặc “chôm” bí mật thương mại.

No comments:

Post a Comment