Sunday, August 24, 2014

Rừng biên giới Việt - Lào bị chặt phá hơn 150m3 gỗ quý


(Dân trí) - Một số diện tích rừng ở khu vực biên giới Việt – Lào vừa bị kẻ xấu chặt phá trầm trọng. Theo cơ quan chức năng, số lượng cây bị chặt phá và tẩu tán lên đến hơn 150m3 gỗ quý như Pơ mu...

Ngày 24/8, Cơ quan chức năng huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An cho biết, cuối tháng 7 năm 2014, Kiểm lâm địa bàn phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng xã Tam Hợp và lực lượng bảo vệ rừng phòng hộ tiến hành tuần tra kiểm tra rừng khu vực biên giới và phát hiện 1 vụ khai thác rừng gỗ rừng trái phép trên một diện tích khá lớn ở khu vực biên giới.
Sau khi Hạt Kiểm lâm báo cáo tình hình, UBND huyện Tương Dương đã ban hành Quyết định số 998/QĐ-UBND ngày 31/7/2014 về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Theo đó, đoàn gồm Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Tương Dương, Lãnh đạo BQL rừng phòng hộ Tương Dương, cán bộ Tổ Kiểm lâm địa bàn Tam Hợp, cán bộ Trạm bảo vệ rừng phòng hộ Tương Dương, cán bộ UBND xã Tam Hợp, cán bộ Đồn Biên phòng Tam Hợp.
Đoàn có nhiệm vụ phối hợp tiến hành kiểm tra làm rõ tình hình vụ việc khai thác lâm sản trái phép nói trên. Từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 8 năm 2014, đoàn đã tiến hành kiểm tra hiện trường rừng bị khai thác và điều tra nắm tình hình các đối tượng có liên quan.
Theo đó, đoàn đã phát hiện vụ khai thác rừng lớn trái phép tại khu vực biên giới xã Tam Hợp tại 5 chỏm đồi liền kề nhau thuộc các lô rừng: lô 3 khoảnh 6 và lô 3 khoảnh 10 tiểu khu 704, lô 1 khoảnh 10 tiểu khu 700; Độ cao trung bình của khu vực bị khai rừng trái phép có độ cao khoảng 1300 - 1500m so với mặt nước biển, khoảng cách từ Trạm Biên phòng cửa khẩu Tam Hợp đến đầu vị trí vùng bị chặt hạ khoảng 3,6km.
Số lâm sản bị chặt hạ đa phần là gỗ Pơ mu nhóm IIA và một cây gỗ Dổi nhóm III, phần lớn là gỗ tròn, chỉ số ít đã xẻ thành hộp, bao gồm 50 gốc chặt cưa thành 60 lóng gỗ tròn Pơ mu, Dổi và 46 tấm gỗ xẻ Pơ mu. Cơ quan chức năng xác định dấu chặt còn mới, lá cây héo chưa khô hẳn.
Tổng khối lượng lâm sản là 156,768 m3 gỗ tròn và xẻ. Trong đó (ỗ tròn Pơ mu nhóm IIA: 59 lóng = 150,534m3; Gỗ tròn Dổi: 01 lóng = 0,800m3 và Gỗ xẻ Pơ mu: 46 tấm = 5,434 m3).
UBND huyện Tương Dương cho biết thêm, khu vực rừng bị chặt phá là rừng phòng hộ vùng biên giới Việt - Lào thuộc xã Tam Hợp do Ban quản lý rừng phòng hộ Tương Dương quản lý, bảo vệ.
Sau khi vào cuộc,các cơ quan chức năng nhận định ban đầu, có 4 nhóm người liên quan đến việc khai thác rừng trái phép nói trên, họ là 1 số người dân tộc Hơ Mông thuộc 2 bản Phà Lỏm và bản Văng Môn của xã Tam Hợp.
Theo đó, UBND xã đã triệu tập các đối tượng ra Văn phòng UBND xã Tam Hợp để làm việc, tuy nhiên mới có 3 đối tượng đã chấp hành đến làm việc và tự viết bản tường trình. Theo nội dung bản tường trình đã có 2 người tự khai nhận ở cùng 1 nhóm và chặt hạ 27 cây Pơ Mu.
Xác định đây là một vụ chặt phá rừng có tổ chức với quy mô lớn, nghiêm trọng và cần được xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Đồng thời nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp do địa bàn xảy ra vụ việc ở vùng biên giới giáp với nước bạn Lào, người vi phạm chủ yếu là người dân tộc Mông, nằm sát biên giới và có thể do một số đối tượng tiếp tay.
Theo đó, để điều tra xử lý vụ việc thuận lợi, UBND huyện Tương Dương đã chỉ đạo và giao cho Công an huyện Tương Dương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn huyện và UBND xã Tam Hợp kiên quyết điều tra làm rõ những cá nhân và tổ chức liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, UBND huyện Tương Dương cũng giao cho Ban quản lý rừng Phòng hộ Tương Dương phối hợp với Đồn Biên phòng Tam Hợp thường xuyên bố trí lực lượng tăng cường tuần tra bảo vệ tài nguyên rừng khu vực Biên giới, bảo vệ nguyên trạng hiện trường và số lâm sản bị khai thác trái phép, tuyệt đối không để tẩu tán tang vật vụ việc trên.
Sau khi cơ quan Công an tổ chức khám nghiệm hiện trường xong, giao cho Hạt Kiểm lâm chủ trì tham mưu phương án đưa số lâm sản nói trên ra khỏi rừng và quản lý số lâm sản đó để phục vụ công tác điều tra xử lý.
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Tương Dương và cơ quan liên quan phối hợp điều tra làm rõ.
Nguyễn Phê

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3497 số lần xem trang.

    ReplyDelete