Sunday, August 24, 2014

Động đất 6.0 Richter ở Bắc California: 87 bị thương, nhiều nhà hư hại

NAPA, California (AP) – Một trận động đất lớn xảy ra ở vùng phía Bắc Vịnh San Francisco, thuộc khu vực Napa County, hồi sáng sớm Chủ Nhật, làm bị thương gần 100 người, gây ra đám cháy ở bốn căn nhà tiền chế tại Napa, và gây thiệt hại nặng cho nhiều tòa nhà tại trung tâm thành phố Napa cũng như quanh đó, đồng thời cũng làm hàng chục ngàn căn nhà bị mất điện, theo giới hữu trách.


 Một trong bốn căn mobile home bị cháy rụi, chỉ còn lại hộp thư, trong vụ động đất ở Napa, California, hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Ben Margot)

Trận động đất này, được coi là lớn nhất trong vùng Vịnh San Francisco kể từ khi có trận động đất Loma Prieta vào năm 1989, xảy ra ở nơi cách American Canyon chừng 5 km về phía Tây Bắc vào lúc 3 giờ 20 phút sáng, giờ địa phương, theo Cơ Quan Thăm Dò Địa Chất Mỹ (USGS).

Sức chấn động được cảm thấy ở nhiều nơi khác, xa tới Chico và Fresno, theo USGS.

Tiếp theo đó cũng có một số hậu chấn, với mức độ mạnh nhất là 3.6 Richter ở nơi cách Napa chừng 8 km, vào lúc 5 giờ 47 phút sáng.

Sở Cứu Hỏa Napa cho hay có 87 người bị thương, với ba người trong tình trạng trầm trọng, kể cả một trẻ nhỏ bị thương khi một ống khói lò sưởi sập xuống.

Ít nhất 70 người trong số này được đưa vào bệnh viện Queen of the Valley Medical Center ở Napa, nơi rất nhìêu người được điều trị do bị choáng váng cũng như các vết thương trầy sát.

Bệnh viện phải lập một lều thanh lọc bệnh nhân ở bãi đậu xe bên ngoài phòng cấp cứu.

Xe cứu thương liên tục chở nạn nhân đến nơi này, cách nhau chỉ có vài phút.

Một giới chức cứu hỏa ở Napa, ông Darren Drake, nói rằng có sáu đám cháy lớn, kể cả bốn vụ ở khu nhà tiền chế.

Các thiệt hại do hỏa hoạn gây ra hiện chưa được xác định rõ ràng nhưng có vẻ là nặng nề.

Ngoài ra, còn có một số đám cháy nhỏ khác cũng được báo cáo và việc dập tắt các đám cháy cũng gặp khó khăn vì đường ống dẫn nước bị bể.

Sự rung chuyển do động đất khiến đồ đạc rơi ra khỏi các ngăn tủ trong nhà, hàng hóa rớt khỏi quầy ở các cửa tiệm, còi báo động của các xe vang lên ầm ĩ và cũng khiến dân ở Sonoma County cạnh đó hốt hoảng bỏ chạy khỏi nhà.

USGS cho hay trận động đất xảy ra ở độ sâu gần 10 km và được cảm thấy trong một vùng rộng lớn.

Cảnh sát viên Kevin Bartlett, thuộc Lực Lượng Cảnh Sát California, cho hay có các vết nứt và hư hại cho lề đường khiến họ phải đóng một số đoạn đường.

Ông cho hay không có báo cáo thương tích hay có người bị kẹt trên xe vì đường xá gián đoạn, tuy nhiên, có nhiều người cho hay xe bị xẹp bánh sau khi lái qua các đoạn đường bị hư hại. (V.Giang)
08-24-2014 11:52:35 AM
Theo Người Việt.

No comments:

Post a Comment