Tuesday, July 15, 2014

Xăng, dầu thế giới giảm giá: Việt Nam vẫn ngoài cuộc chơi


Published on July 15, 2014   ·   No Comments
XANG-GIA

Giá dầu thế giới liên tiếp sụt giảm, nên các hãng kinh doanh xăng dầu tại Philippines công bố đợt giảm giá trước các biến động của thị trường thế giới. Trong khi đó các đầu mối tại Việt Nam vẫn lặng thinh, trái ngược hẳn với sự sục sôi đòi điều chỉnh khi giá thị trường quốc tế rục rịch tăng.
Theo Philstar, tối qua (14/7), đồng loạt các hãng kinh doanh xăng dầu tại Philippines tiếp tục điều chỉnh giá xăng dầu. Đầu tiên là tập đoàn Pilipinas Shell Petroleum, tiếp đó lần lượt là Petron, Caltex Philippines, Seaoil Philippines và PTT Philippines. Các công ty đều cho biết đợt hạ giá lần này phản ánh biến động của thị trường thế giới.
Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, các hãng xăng dầu tại quốc gia này tiến hành điều chỉnh giá. Trong thời gian qua, giá dầu thế giới đã liên tục giảm sút phiên thứ 9 liên tiếp sau khi đạt đỉnh hồi tháng 6. Đà giảm này cũng đã kéo giá xăng đi xuống trong vài tuần trở lại đây. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (14/7), giá dầu đã ổn định nhưng đây lại là mức giảm sâu sau hôm mất giá ngày thứ sáu tuần trước. Hiện tại, giá dầu tại Mỹ đang ở mức 100,91 USD/thùng, trong khi xăng đang được bán với mức giá thấp nhất kể từ ngày 10/4 ở mức 3,61 USD/gallon (tương đương 0,95 USD/lít).
Trong khi đó, giá xăng tại Việt Nam hiện đang ở mức cao kỷ lục sau đợt tăng giá bất ngờ ngày 7/7 vừa qua và chưa có dấu hiệu giảm giá. Thậm chí, giá xăng còn đang được dự đoán sẽ còn lập những “đỉnh” mới. Nhận định về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bức xúc trên Thanh Niên rằng: “Sức đề kháng của doanh nghiệp hiện tại khá yếu, sức mua quá thấp. Việc tăng giá xăng dầu lúc này như bồi thêm một “cú đấm” để làm cạn kiệt sức mua của người tiêu dùng luôn. Điều này có thể tác động không nhỏ đến sức khỏe của DN, từ đó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế”.
Theo Sống Mới

No comments:

Post a Comment