Tuesday, July 15, 2014

Trung-Đài ráo riết ‘gặm nhấm’ Trường Sa

SM-Trong khi Trung Quốc đang ngày đêm xây dựng tại Trường Sa thì Đài Loan cũng không đứng ngoài cuộc khi đẩy nhanh tốc độ hoàn thành bến tàu tại quần đảo này và tuyên bố sẽ đưa thêm nhiều tàu nữa tới đây nhằm sớm hoàn thiện công trình quân sự ngay trong năm sau.

Hoạt động xây dựng trái phép của Đài Loan tại quần đảo Trường Sa
Theo hãng thông tấn CNA của Đài Loan, việc xây dựng 11 thùng chắn của bến tàu mà đảo này đang hoàn thiện tại đảo Ba Bình trên Trường Sa đang diễn ra nhanh hơn so với dự kiến. Chính vì vậy, chính quyền Đài Bắc đã quyết định chuyển các thùng chắn khác có tổng trọng lượng lên tới 30.000 tấn tới đây ngay trong tháng 11 này – tức sớm hơn 7 tháng so với kế hoạch trước đó đề ra. Cùng với đó, Đài Loan cũng sẽ điều thêm nhiều tàu chở vật liệu ra đảo Ba Bình, dưới sự hộ tống của nhiều tàu quân sự, trong đó có các tàu khu trục nhỏ.
Động thái ráo riết xây dựng của Đài Loan diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc cũng đang cấp tập “bê tông hóa” Trường Sa thông qua kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại đây. Hiện theo các báo cáo và hình ảnh mới nhất từ Philippines, Bắc Kinh đang triển khai xây dựng tại ít nhất 5 khu vực trên Trường Sa là Tư Nghĩa, Gạc Ma, Đá Châu Viên, bãi Gaven, Đá Én Đất và còn có thể lan sang thêm 3 bãi đá khác là Chữ Thập, đá Su Bi và đá Vành Khăn.
Những hoạt động này đều đang làm thay đổi hiện trạng quần đảo Trường Sa trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông vẫn đang diễn ra căng thẳng trước sự bành trướng của Trung Quốc.       
 14/07/2014 - 11:45
Chí Đăng

No comments:

Post a Comment